Người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ mơ lên sao Hỏa

  •  
  • 1.600

Ngày 6-3-2007, bà Valentina Tereshkova, người phụ nữ đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ, tròn 70 tuổi. Nhân dịp này, bà tiết lộ một ước mơ chưa được toại nguyện của mình: bay lên sao Hỏa.

Trả lời Itar Tass một ngày trước kỷ niệm tuổi "thất thập cổ lai hy", người phụ nữ từng được tặng biệt danh "Hải âu" nói về giấc mơ lên Hành tinh đỏ: "Tôi sẵn sàng bay lên đó không trở lại".

Bà Valentina Tereshkova

Bà Valentina Tereshkova (Ảnh: Itar-Tass)

Tuy nhiên, tên tuổi của bà không phải gắn với Hành tinh đỏ, mà là Trái đất. Từ tháng 6-1963, cái tên Tereshkova đã được khắp thế giới biết tới. Số phận một cô gái nông thôn dung dị, tốt nghiệp phổ thông đi làm trong nhà máy dệt nhưng rồi trở thành phi công vũ trụ đã trở thành huyền thoại về những "nàng lọ lem vũ trụ".

Chiến tranh lạnh và cuộc chạy đua vào vũ trụ giữa các cường quốc đã khiến xuất hiện nhiều tin đồn về chuyến bay và cuộc đời của bà. Thêm vào đó, sự im lặng của nữ phi công vũ trụ đầu tiên, việc bà từ chối trả lời báo chí càng khiến có thêm nhiều đồn đoán. Nhưng hôm qua, 5-3, trong cuộc tiếp xúc với báo giới trước thềm tuổi 70, bà Valentina Tereshkova đã chính thức trả lời những nghi vấn nhiều năm qua.

Ngày 14-6-1963, con tàu "Phương Đông 5" và phi hành gia Valeri Bykov được tên lửa đưa vào quỹ đạo. Một ngày sau đó là kế hoạch đưa Valentina Tereshokva lên quỹ đạo cùng "Phương Đông 6". Việc xuất phát diễn ra êm đẹp. Thế nhưng điều gì đã xảy ra cho con tàu trên quỹ đạo?

Bà Valetina tiết lộ: "Đã có một sai sót trong chương trình tự động của con tàu: thay vì hạ thấp, nó lại nâng quỹ đạo lên. Kết quả là ngày tôi càng xa Trái đất thay vì trở lại gần hơn".

Bà Valentina liền báo sự cố về trung tâm. Và chỉ một ngày sau đó, tức ngày thứ hai của chuyến bay, các chi tiết được bổ sung và quỹ đạo được sửa lại. Sau đó, chỉ huy chương trình yêu cầu nữ phi hành gia không tiết lộ trục trặc này, đó là lý do bà giữ kín hàng chục năm qua.

Cũng đã có những tin đồn rằng sức khỏe nữ phi hành gia đầu tiên bị tác động bởi tình trạng không trọng lực, rằng bà bị nôn mửa, chóng mặt, và các chương trình nghiên cứu khoa học liên quan vì thế đã "đổ sông đổ biển". Thực tế, bà Valentina kể, chuyến bay ba ngày đã diễn tiến bình thường. Bà bị buộc phải mặc bộ quần áo phi hành gia suốt, nên đến ngày thứ hai thì ống quyển phải của bà bị sưng và đến ngày thứ ba thì đau không chịu nổi. Chiếc mũ bảo hộ đè nặng lên vai. Bộ thu biến đội trên đầu thì gây ngứa ngáy, bứt rứt.

Valentina Tereshkova bên cạnh chồng, con thập niên 70
Valentina Tereshkova bên cạnh chồng, con thập niên 70

Valentina bắt đầu thèm thức ăn bình thường trên Trái đất: bánh mì, khoai tây... Thế nhưng trên vũ trụ thì chỉ có bánh mì khô cứng. Bà thú nhận có một lần nôn, nhưng không phải vì tình trạng không trọng lực, mà vì... thức ăn vũ trụ!

Thử thách cuối cùng là việc nhảy dù tiếp đất (tất cả các phi hành gia các tàu "Phương Đông" khi đó đều phải nhảy dù và tiếp đất riêng so với tàu). Bà thú nhận đã thầm sợ. Phía dưới là cả một chiếc hồ lớn (phi hành gia không thể điều khiển chiếc dù nặng được mở từ trên cao 4 km cách mặt đất). Suy nghĩ khi đó của tôi là: "Trời ạ, đã đưa một phụ nữ đơn độc lên vũ trụ, giờ đây lại thưởng cho cô ta cả một hồ nước". Các phi hành gia đều trải qua huấn luyện đáp xuống mặt nước, nhưng sau chuyến bay dài như vậy, liệu bà có đủ sức tiếp... nước không? May mắn thay, chiếc dù bay trượt qua hồ nước và nữ phi hành gia hạ cánh xuống mặt đất.

... 44 năm sau chuyến bay, Valentina đã trải qua hai cuộc hôn nhân. Bà cũng tham gia nhiều công tác xã hội. Được hỏi về ước nguyện hiện nay, người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ nói: "Nếu có tiền, tôi sẽ lại bay nữa. Nhiều năm qua tôi rất quan tâm tới sao Hỏa. Mơ ước của tôi là bay đến đó và tôi sẵn sàng bay đến đó, thậm chí nếu không được trở lại!".

DUY VĂN 

Theo KP, Tuổi trẻ
  • 1.600