Nhà thực vật tìm thấy cây hoa tuyệt chủng 200 năm

  •  
  • 545

Brian du Preez tình cờ phát hiện một cụm cây hương đậu với những bông hoa màu tím độc đáo trong chuyến thám hiểm tới Western Cape.

Mang tên Psoralea cataracta, loài cây này có những cánh hoa mỏng manh và thân mảnh như sợi. Cây P. cataracta đã vắng bóng từ năm 1804. Nơi Preez phát hiện cụm cây là con đường mòn gần sông ven làng Tulbagh.

Cây hương đậu Psoralea cataracta.
Cây hương đậu Psoralea cataracta. (Ảnh: Brian du Preez).

Giáo sư Charles Stirton, cựu giám đốc Vườn thực vật Wales, xác nhận sự tồn tại của loài cây thất lạc đã lâu khi xem mẫu vật. "Đây là một phát hiện quan trọng cho thấy Western Cape còn nhiều khu vực vùng núi chưa được khám phá", giáo sư Stirton nhấn mạnh.

Cây hương đậu được giới thiệu vào Anh năm 1699 và trở thành một trong những thực vật phổ biến nhất tại đây nhờ màu sắc rực rỡ như cánh bướm và hương thơm tuyệt vời. Tại Nam Phi, P. cataracta nằm trong số những loài cây mai một sớm nhất do trồng rừng và nông nghiệp ở Western Cape vào thập niên 1800. Cây chỉ mọc cạnh những dòng suối trên núi trong vùng và được biết tới qua một mẫu vật lấy từ thác nước Tulbagh hồi đầu thế kỷ 19. Năm 2008, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm bất thành, P. cataracta được tuyên bố tuyệt chủng trong Sách Đỏ Thực vật Nam Phi.

Preez lập tức nhận ra P. cataracta do từng tham gia tìm kiếm loài cây này quanh thác nước khi làm tình nguyện viên cho Tổ chức bảo vệ các loài hoa hoang dã quý hiếm và nguy cấp (CREW). "Ngay khi trông thấy cuống hoa, tôi đã biết đó là P. cataracta", Preez chia sẻ.

Cập nhật: 11/11/2019 Theo VnExpress
  • 545