Phát hiện loài thực vật mới độc đáo gần biên giới Việt Nam, Trung Quốc muốn đưa ngay vào Sách Đỏ

Sau khi xác định loài thực vật có hoa mọc thành chùm dày đặc gần biên giới với Việt Nam là loài mới, các nhà nghiên cứu đã đề xuất đưa nó vào Sách Đỏ.

Loài thực vật mới thuộc họ Thượng tiễn (Gesneriaceae) ở Vân Nam, Trung Quốc
Loài thực vật mới thuộc họ Thượng tiễn (Gesneriaceae) ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc - (Ảnh: mastodon.green).

Viện hàn lâm Khoa học nông nghiệp nhiệt đới Trung Quốc ngày 6-12 cho biết các nhà nghiên cứu của họ vừa phát hiện loài thực vật mới thuộc họ Thượng tiễn (Gesneriaceae) ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam nước này.

Theo đó, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu gia vị và đồ uống, thuộc Viện hàn lâm Khoa học nông nghiệp nhiệt đới Trung Quốc, đã tìm thấy loài thực vật mới trong quá trình nghiên cứu các nguồn thực vật để tìm kiếm gia vị.

Nó được phát hiện lần đầu vào năm 2022 ở huyện Kim Bình, gần biên giới với Việt Nam.

So sánh với một số loài thực vật đã biết, các nhà nghiên cứu xác nhận đây là loài thực vật mới với những đặc điểm độc đáo như hoa của nó mọc thành chùm dày đặc.

Loài thực vật mới được đặt tên là Stauranthera floribunda, có nghĩa là nhiều hoa.

Trong bối cảnh Stauranthera floribunda đang đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng trong tự nhiên, các nhà nghiên cứu đã đề xuất đưa loài thực vật mới này vào Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Cập nhật: 09/12/2023 Tuổi Trẻ