Nhật Bản cho biết không phát hiện cá nhiễm phóng xạ sau khi xả nước thải hạt nhân

  •  
  • 111

Sau khi thu thập và xét nghiệm các mẫu cá, cơ quan thủy hải sản của Nhật Bản cho hay không phát hiện chất phóng xạ tritium.

Hôm 26/8, cơ quan thủy hải sản của Nhật Bản xác nhận không phát hiện chất phóng xạ tritium sau khi tiến hành xét nghiệm các sinh vật biển ở xung quanh nhà máy hạt nhân Fukushima.

Trước đó vào chiều 24/8, phía Nhật Bản đã tiến hành thải nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển Thái Bình Dương. Động thái này vấp phải những lo ngại nhất định bởi lượng nước xả ra vẫn chứa tritium - một chất phóng xạ có thể gây ung thư.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản khẳng định kế hoạch xả thải an toàn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nước uống cần có lượng tritium thấp hơn 10.000 becquerel trong mỗi lít (becquerel là đơn vị đo độ phóng xạ). Còn nước thải hạt nhân được Nhật Bản đưa ra môi trường hôm thứ 24/8 chỉ có nồng độ tritium vào khoảng 190 becquerel trên mỗi lít, theo công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Ngư dân đánh bắt cá tại Fukushima hôm 24/8.
Ngư dân đánh bắt cá tại Fukushima hôm 24/8. (Ảnh: Reuters).

Cơ quan thủy hải sản của Nhật Bản sẽ tiếp tục tiến hành lấy mẫu thử, xét nghiệm và công bố kết quả trên trang web chính thức. Quy trình này dự kiến kéo dài đến tháng sau. Kết quả vừa được công bố căn cứ theo mẫu thử được lấy vào ngày 25/8.

Reuters cho biết quá trình Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý sẽ kéo dài trong hàng chục năm. Theo ước tính, lượng nước phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Fukushima rơi vào khoảng 1,3 triệu tấn.

Để đảm bảo an toàn, TEPCO cho biết đã sử dụng Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS) để xử lý nước. Bên cạnh đó, nước phóng xạ cũng được pha loãng để giảm nồng độ tritium xuống mức an toàn.

Đồ họa quy trình xử lý nước nhiễm phóng xạ thông qua hệ thống ALPS.
Đồ họa quy trình xử lý nước nhiễm phóng xạ thông qua hệ thống ALPS. (Ảnh: IAEA).

Được biết trong năm 2023, phía Nhật Bản sẽ có 4 lần xả nước phóng xạ đã qua xử lý với tổng cộng hơn 31 nghìn tấn nước.

Cập nhật: 28/08/2023 Phụ Nữ Số
  • 111