Nhật Bản sản xuất mưa sao băng nhân tạo

  •  
  • 911

Công ty ALE, Nhật Bản sẽ sản xuất sao băng nhân tạo nhiều màu sắc và có độ sáng gấp 70 lần sao băng tự nhiên.

ALE, một công ty khởi nghiệp của Nhật Bản, đang phát triển công nghệ để tạo ra mưa sao băng nhân tạo theo yêu cầu, CNN hôm 24/10 đưa tin. Công nghệ này có thể được trình diễn trong tiết mục mở màn cho Olympic 2020 tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản.

"Hãy tưởng tượng trong tương lai, bạn có thế sử dụng sao băng của chúng tôi để trình diễn pháo hoa quốc tế, cầu hôn hoặc cho lễ kỷ niệm đặc biệt. Chúng tôi muốn mọi người phải ngẩng đầu lên, thay vì cúi xuống mặt đất. Người dân Nhật Bản bận rộn mỗi ngày. Chúng ta cần nhiều sản phẩm văn hóa và khoa học trong cuộc sống hơn để giúp họ thư giãn và gần gũi với thiên nhiên", Shinsuke Abe, giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ, Đại học Nihon, Nhật Bản, giám đốc nghiên cứu công ty ALE, chia sẻ.

Công ty ALE đang phát triển công nghệ sản xuất sao băng nhân tạo.
Công ty ALE đang phát triển công nghệ sản xuất sao băng nhân tạo. (Ảnh minh họa: Sergey Balay).

Để sản xuất mưa sao băng nhân tạo, nhóm nghiên cứu phóng một vệ tinh vào quỹ đạo. Nó sẽ mất nhiều tháng để vào đúng vị trí ở độ cao khoảng 500km trong thượng tầng khí quyển, nằm dưới lớp cao nhất của bầu khí quyển.

Mỗi vệ tinh sẽ chứa khoảng 300-500 sao băng nhân tạo của ALE và có khả năng quay theo quỹ đạo quanh Trái Đất trong bốn năm. Chúng sẽ thường xuyên đi qua các thành phố lớn vào buổi đêm, sẵn sàng tạo ra một trận mưa sao băng khi có yêu cầu.

Các buổi trình diễn đầu tiên sẽ có khoảng 12 sao băng nhân tạo vụt qua bầu trời. Những ngôi sao này sẽ khác và đẹp hơn sao băng thật.

"Nếu bạn thấy sao băng của chúng tôi, nó sẽ không bị nhầm lẫn với sao băng tự nhiên", Rie Yamamoto, giám đốc chiến lược toàn cầu của công ty ALE, trả lời CNN.

Với tốc độ khoảng 8km/s, sao băng của ALE sẽ di chuyển chậm hơn sao băng tự nhiên có vận tốc 72km/s, do đó khán giả sẽ có nhiều thời gian để theo dõi buổi trình diễn.

Sao băng thật, thực chất là các hòn đá nhỏ và hạt bụi có đường kính chỉ vài millimeter, sẽ bốc cháy khi đi qua khí quyển của Trái Đất và biến mất hoàn toàn trước khi chạm mặt đất. ALE cho biết sao băng nhân tạo sẽ trải qua quá trình tương tự.

Sao băng nhân tạo sẽ có nhiều màu sắc khác nhau và sáng hơn sao băng tự nhiên 70 lần.
Sao băng nhân tạo sẽ có nhiều màu sắc khác nhau và sáng hơn sao băng tự nhiên 70 lần. (Ảnh minh họa: Hendrik Schmidt).

Điểm đặc biệt ở sao băng của ALE đó là nó phát sáng nhiều màu sắc khác nhau. Nhóm nghiên cứu đã chế tạo được sao băng màu cam, xanh da trời và xanh lá cây. Họ dự kiến sẽ tạo thêm nhiều màu sắc khác. Ngoài ra, sao băng nhân tạo sẽ có độ sáng gấp 70 lần sao băng tự nhiên.

ALE cho biết, khách hàng tiềm năng của họ là nhà tổ chức của các trận đấu thể thao, lễ hội ngoài trời và các sự kiện quy mô lớn khác.

"Tất cả mọi người đều thích sao băng và mưa sao băng. Việc chiêm ngưỡng sao băng nhân tạo sẽ là trải nghiệm lần đầu tiên của họ", Yamamoto nhận xét.

Cập nhật: 31/10/2016 Theo VnExpress
  • 911