Nhật Bản xây dựng siêu máy tính nhanh nhất thế giới

  •  
  • 2.040

Tập đoàn công nghệ Vision của Nhật Bản đang phát triển siêu máy tính chạy nhanh nhất thế giới với tốc độ 130 petaflops, tức là nó có thể thực hiện 130 triệu tỷ phép tính trong vòng một giây, nhanh gấp 1 triệu lần so với chiếc máy tính thông thường.

Chiếc siêu máy tính này dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 4 năm 2018. Nó có tên gọi là ABCI (viết tắt của những chữ đầu tiếng Anh - Al Bridging Cloud Infrastructure, có nghĩa là Cơ sở hạ tầng kết nối điện toán đám mây) trị giá 173 triệu USD.

Siêu máy tính ABCI của Nhật cần không gian 1.000m2, tương đương bãi đỗ xe 30-40 chiếc
Siêu máy tính ABCI của Nhật cần không gian 1.000m2, tương đương bãi đỗ xe 30-40 chiếc. (Ảnh: CNN).

Với việc xây dựng siêu máy tính nhanh nhất thế giới này, Nhật Bản hy vọng sẽ trở thành quốc gia có trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.

Siêu máy tính này dự kiến sẽ chạy với tốc độ 130 petaflops, tức là có thể thực hiện 130 triệu tỷ phép tính trong một giây. Sau khi hoàn thành (dự kiến là tháng 4 năm 2018), ABCI sẽ là siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới, vượt qua nhà vô địch hiện nay là siêu máy tính Sunway TaihuLight của Trung Quốc, hiện đang vận hành với tốc độ 93 petaflops (93 triệu tỷ phép tính/ giây).

Siêu máy tính ABCI không cần chuột hoặc màn hình, nó không khác gì nhiều so với một máy tính cá nhân, nhưng nó cần một không gian rộng, khoảng 1.000m2, tương đương không gian cho một bãi đỗ xe 30-40 chiếc.

Siêu máy tính Sunway Tahulight của Trung Quốc hiện nhanh nhất thế giới với tốc độ 93 petaflops.
Siêu máy tính Sunway Tahulight của Trung Quốc hiện nhanh nhất thế giới với tốc độ 93 petaflops.

Ông Satoshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp tiên tiến Nhật Bản cho biết: "Hệ thống siêu máy tính hiện nay nhanh gấp một triệu lần so với các máy tính cá nhân của bạn.
Ông Sekiguchi tính toán rằng, nếu như một chiếc máy tính cá nhân mất 3.000 năm để thực hiện một công việc thì chiếc siêu máy tính chỉ mất một ngày".

ABCI có thể giúp các công ty Nhật Bản phát triển và cải tiến xe ô tô không người lái, robot và chẩn đoán y tế. Ông Sekiguchi cho biết, những phát minh nhỏ hằng ngày, chẳng hạn như tã giấy, là những ứng dụng ban đầu của siêu máy tính mà không ai biết.

Hiện tại, siêu máy tính chạy nhanh nhất thế giới thuộc về máy tính Sunway-TaihuLight của Trung Quốc. Trung Quốc sử dụng siêu máy tính trong dự báo thời tiết, nghiên cứu dược phẩm và thiết kế công nghiệp.
Đứng thứ 2 thuộc về Tianhe-2 cũng của Trung Quốc có tốc độ 34 petaflops. Đứng thứ 3 là siêu máy tính Titan của Mỹ với tốc độ 18 petaflops, thứ 4 là siêu máy tính Sequoia của Mỹ với tốc độ 17 petaflop và thứ 5 là siêu máy tính Cori của Mỹ với tốc độ 14 petaflop.

Cập nhật: 02/08/2017 Theo Tiền Phong
  • 2.040