Nhật tạm ngưng làm sạch nước nhiễm xạ

  •  
  • 145

Hôm 18/06, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã buộc tạm dừng chiến dịch làm sạch nước nhiễm xạ ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi chỉ 5 giờ sau khi bắt đầu. Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức TEPCO cho biết các chuyên viên phát hiện tỉ lệ phóng xạ trong hệ thống máy hấp thu đồng vị cesium tăng cao đột biến.

>>> Nhật: Tắc thiết bị xử lý nước nhiễm xạ nồng độ cao


(Ảnh minh họa: MSN)

Nhưng một số chuyên gia TEPCO cho rằng tỉ lệ phóng xạ tăng cao có thể do bùn đất chảy vào hệ thống máy hấp thu cesium hoặc các đường ống xung quanh. Một quan chức TEPCO khẳng định nếu đây là nguyên nhân, TEPCO sẽ nối lại hoạt động làm sạch nước nhiễm xạ trong vòng một tuần.

Theo Reuters, hiện TEPCO đang chứa 110.000 tấn nước nhiễm xạ trong các bể chứa đặc biệt ở Nhà máy Fukushima Daiichi. Tuy nhiên giới chuyên gia cảnh báo do tỉnh Fukushima đang trong mùa mưa, nước nhiễm xạ có thể trào khỏi bể chứa và tràn ra biển, gây ô nhiễm phóng xạ. Các quan chức TEPCO thừa nhận nước nhiễm xạ có nguy cơ tràn ra biển trong vòng một tuần tới. Do đó nếu không thể nối lại hoạt động làm sạch nước nhiễm xạ trong vòng một tuần, TEPCO sẽ đối mặt với vấn đề nghiêm trọng.

Theo Tuổi trẻ
  • 145