Nhiều cây sống sót sau vụ cháy rừng tàn khốc tại Hawaii không phải là bất thường

  •  
  • 343

Sau khi bị lửa thiêu đốt, một số cây trên đảo Maui của Hawaii (Mỹ) vẫn sống sót. Các chuyên gia về môi trường cho rằng đây không phải điều bất thường.

Thông tin lan truyền

Một số bài đăng trên mạng xã hội sau khi cháy rừng bùng lên trên đảo Maui thuộc quần đảo Hawaii của Mỹ cho rằng việc một số cây không bị hạ gục là bằng chứng cho thấy các đám cháy được sắp đặt bằng cách nào đó để đốt cháy nhà cửa và xe cộ một cách có chủ đích.

Một người dùng mạng xã hội Instagram đã chia sẻ hình ảnh đống đổ nát sau hỏa hoạn ở Maui - nơi các tòa nhà bị thiêu rụi nhưng cây cối chung quanh vẫn sống sót, cùng chú thích: "Ô-tô và nhà cửa gần như bốc hơi nhưng cây cối chung quanh vẫn đứng vững… có gì đó đáng nghi với bức ảnh này".

Một số cây có thể đứng vững hoặc chịu ít ảnh hưởng của đám cháy.
Một số cây có thể đứng vững hoặc chịu ít ảnh hưởng của đám cháy. (Ảnh: Reuters).

Kiểm chứng

Theo ghi nhận của Reuters, không phải tất cả các cây đều không bị tổn thương do cháy rừng. Các hình ảnh của Reuters và hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies cung cấp cho thấy nhiều tòa nhà, xe cộ và cây cối đã bị tổn hại sau đám cháy. Có cây bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng vẫn đứng vững.

Tuy nhiên, việc một số cây có thể đứng vững hoặc chịu ít ảnh hưởng của đám cháy hơn so với ô-tô hoặc nhà cửa không phải là điều bất thường.

Các chuyên gia cho rằng, điều này phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau, từ hàm lượng nước trên bề mặt và bên trong cây cho đến cách lửa lan qua một khu vực.

Cành cây rậm rạp chứa đầy nước sẽ không dễ bắt lửa. Một số loài cây có khả năng chịu lửa tốt hơn những loài khác. Thí dụ, cây thông ponderosa từ 4-5 năm tuổi trở lên thường phát triển lớp vỏ dày hơn giúp bảo vệ cây trước những đám cháy có cường độ thấp. Một số loài thực vật có nguồn gốc ở Hawaii bao gồm cây keo Hawaii cũng cho thấy “khả năng chịu lửa nhất định".

Khẳng định

Bài đăng xuất hiện trên mạng xã hội cho rằng một số cây vẫn đứng vững sau đám cháy trên đảo Maui chứng tỏ đám cháy này đã được sắp đặt là thông tin sai lệch. Đôi khi cây cối vẫn có thể sống sót sau các đám cháy dữ dội nhờ các yếu tố như hàm lượng nước trong cây, cách lửa lan rộng...

Vụ cháy rừng nghiêm trọng bùng phát hôm 9/8 tại đảo Maui ở bang Hawaii đã cướp đi tính mạng của 114 người. Ít nhất 1.000 người hiện vẫn mất tích. Đám cháy đã khiến hơn 2.200 công trình bị phá hủy và 500 công trình khác bị hư hại, với thiệt hại ước tính gần 6 tỷ USD.

Cập nhật: 23/08/2023 Nhân Dân
  • 343