Những công trình xanh

  •   52
  • 6.157

Phát triển bền vững đã trở thành một trong các chủ đề chính của toàn thế giới. Ngày càng có nhiều người bắt đầu thay đổi lối sống vì chính họ và vì con cháu họ.

Nằm trong xu hướng đó, các kiến trúc sư đã và đang thiết kế ngày càng nhiều tòa nhà xanh để bảo vệ môi trường. Dưới đây là một số "công trình xanh" được các chuyên gia đánh giá cao. Biết đâu khi xem chúng xong, bạn sẽ có cảm hứng làm điều gì đó cho môi trường!

"Làng thẳng đứng" hoạt động bằng năng lượng mặt trời ở Dubai 

Dubai đã xây hàng loạt công trình kỳ vĩ, chẳng hạn tòa nhà cao nhất thế giới Burj Dubai.

Ngoài dầu mỏ và cát, Dubai còn sở hữu nguồn tài nguyên nào không? Câu trả lời là năng lượng mặt trời. Bấy nhiêu đó đã đủ với vùng đất lạ lùng này.

Để tận dụng tối đa năng lượng tái tạo từ nguồn sáng mặt trời, chính quyền nơi đây đang chuẩn bị xây công trình có hình khối được đặt tên "Làng thẳng đứng", gồm cụm các tòa nhà được trang bị các thiết bị "thu thập" ánh sáng mặt trời. Các thiết bị này có thể tự động xoay quanh để nhận tối đa ánh sáng mặt trời, cung cấp nguồn năng lượng này cho các hoạt động hàng ngày.

Nhà máy nước ngọt có hình bong bóng ở Tây Ban Nha 

Nhìn từ ngoài, nhà máy này trông như một đám bong bóng xà phòng. Nó gồm một loạt "quả cầu" trồng cây đước bên trong, cái nọ xếp chồng lên cái kia. Nhưng bạn đừng coi thường nó nhé, đặc biệt là các mái vòm làm bằng kính.

Có thể hiểu nôm na quy trình hoạt động của nhà máy như sau: nước biển sẽ được lọc thành nước ngọt thông qua rừng đước - vốn hút nước biển và "thải" ra nước ngọt. Để lấy "chất thải" này phải nhờ đến các mái vòm kính: chúng sẽ làm bay hơi nước ngọt, sau đó ngưng tụ chúng lại trong các bồn chứa. Thế là đã có nước ngọt để dùng!

Tổ hợp kiến trúc One & Ortakoy, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ 

One & Ortakoy là tổ hợp kiến trúc đa năng được xây ở ngoại ô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Chung quanh tổ hợp, trên các mái nhà hình tròn... là cây cỏ và hoa. Nó gồm hai tòa nhà: một là tòa nhà dân cư, một là trung tâm thương mại. Ở mặt tiền của cả hai đều được trang trí đá tự nhiên.

Trường học xanh ở Pháp 

Trường trung học Marcel Sembat tại Sotteville-les-Rouen, Pháp được xây gần một công viên và gần như bị chìm khuất giữa cây cỏ xung quanh.

Theo kế hoạch, người ta sẽ xây thêm khu ký túc xá, khu nhà ở giáo viên, phân xưởng cùng một nhà hàng tại đây. Mái nhà lượn sóng phủ đầy cây xanh của chúng sẽ là điều kiện lý tưởng cho những ai cần đến liệu pháp chữa bệnh bằng tự nhiên.

Tháp hứng nước mưa 

Làm thế nào để một tòa nhà hứng được nhiều nước mưa nhất? Công ty kiến trúc H3AR của Ba Lan đã đề nghị như sau: dùng một hệ thống các máng nước (như một tấm lưới) bao trùm lên toàn bộ bề ngoài tòa nhà. Hệ thống máng nước này có nhiệm vụ hứng nước mưa, đưa nước tới một nhà máy xử lý, cuối cùng là cung cấp nó cho các nhà vệ sinh, máy giặt cũng như dùng để rửa ráy và tưới cây.

Nguồn: Xinhua

Theo Tuổi Trẻ
  • 52
  • 6.157