Những dấu hiệu bệnh thể hiện trên móng tay

  •   3,437
  • 115.244

Cảnh báo sức khỏe qua móng tay

Thông qua màu sắc, hình dạng, kết cấu, độ dày của móng tay ta có thể biết được tình hình sức khỏe của bạn. Tất cả chế độ ăn uống không hợp lý, tình trạng thiếu máu... thậm chí là ung thư đều được thể hiện trên móng tay.

Khi bạn bị chấn thương ở tay, các móng tay có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết nhẹ với các tia máu, sọc đỏ.

Có khoảng 30 dấu hiệu trên móng tay có liên quan tới vấn đề sức khỏe, mặc dù đôi khi một dấu hiệu có thể liên quan tới nhiều vấn đề, theo Tiến sĩ Amy Derick, giảng viên lâm sàng của khoa da liễu, Đại học Northwestern, Mỹ.

Dưới đây là 8 trong số những bệnh mà bác sĩ có thể chẩn đoán thông qua biểu hiện trên móng tay của bạn. Bài viết được chuyển ngữ từ trang Business Insider.

1. Những người có bệnh liên quan tới phổi khác thường có móng tay cong cụp vào. Khi điều này xảy ra, các đầu ngón tay trở nên tròn và đường cong của móng tay sẽ thay đổi, phát triển vồng lên và cụp xuống.

Những dấu hiệu bệnh thể hiện trên móng tay

2. Những hố nhỏ hoặc vết lõm xuất hiện trên móng tay có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp, vảy nến, hoặc eczema.

3. Những người có chế độ ăn không đủ chất dinh dưỡng sẽ có móng tay mỏng hơn và dễ gãy hơn những người bình thường.

4. Các dòng kẻ ngang, hay còn gọi là đường của Beau, trên móng tay cho thấy bạn đang bị căng thẳng nghiêm trọng về thể chất. Chúng trông giống như những dòng thụt xuống và thường xuyên xuất hiện trên những người đã từng trải qua hóa trị liệu. Chúng cũng có thể xuất hiện sau khi bạn trải qua bệnh tật, thương tích hoặc suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Chúng cũng xuất hiện trên những người sống trên độ cao trên 300 mét và những người đã từng tham gia thám hiểm Everest.

Các rãnh hoặc các nếp nhăn xuất hiện trên móng tay là dấu hiệu cảnh báo suy giảm máu lưu thông đến các ngón tay​.
Các rãnh hoặc các nếp nhăn xuất hiện trên móng tay là dấu hiệu cảnh báo suy giảm máu lưu thông đến các ngón tay​.

5. Những đường kẻ dọc trên móng tay có thể là dấu hiệu của sự lão hóa. Chúng đôi khi còn xuất hiện trên những người bị suy dinh dưỡng.

6. Khi một người bị thiếu sắt, móng tay của họ sẽ bị biến dạng giống như một chiếc muỗng. Thay vì uốn cong xuống và bao trùm như những ngón tay bình thường, hai sườn và phía trước của nó sẽ mọc cao lên, để biến từ hình dạng lồi bình thường thành một hình dạng lõm hơn, như một phần của một chiếc muỗng.

Việc tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, sơn móng tay có thể dẫn đến hiện tượng vàng móng hoặc móng tay nhợt nhạt.Việc tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, sơn móng tay có thể dẫn đến hiện tượng vàng móng hoặc móng tay nhợt nhạt.

7. Móng tay của những người có vấn đề về thận và gan có thể có móng tay bị chia đôi, với một nửa màu trắng và một nửa màu hồng. Vấn đề về gan và thận thường xuyên gây ra sự đổi màu của móng tay và da.

8. Người có móng tay bị bật khỏi khung móng sẽ có những vấn đề về thận hoặc tuyến giáp.

Các bác sĩ lưu ý rằng vì quá trình chẩn đoán bệnh rất phức tạp và một số triệu chứng có thể liên quan tới nhiều bệnh khác nhau nên bạn cần tới gặp một chuyên gia y tế nếu bạn nhận thấy những vấn đề bất thường.

Cập nhật: 03/02/2016 Theo Vnreview
  • 3,437
  • 115.244