Những điều thú vị về sự ra đời của môn golf

Lịch sử của môn golf
  •  
  • 160

Golf là một môn tranh tài phổ biến và có sự phân cực lớn trong giới hâm mộ thể thao.

Người thích thì cho đó là màn trình diễn đỉnh cao về độ chính xác, còn người không ưa thì nhận định đây một trò chơi tẻ nhạt với những cây gậy đắt tiền. Tuy nhiên, ít người biết lịch sử của môn thể thao này cũng đa dạng và phức tạp như những đường bóng của nó.

Xuất phát từ đâu?

Chơi golf thời xưa.
Chơi golf thời xưa.

Giống như các môn thể thao phổ biến khác, nguồn gốc môn chơi golf cũng là chủ đề gây nhiều tranh cãi. Scotland, Hà Lan và một số quốc gia châu Âu khác đều tuyên bố là nơi mà nó phát xuất. Theo các tài liệu còn lưu lại, từ năm 1261, những người ở Hà Lan đã chơi một trò chơi dùng gậy đánh bóng vào lỗ.

Trong quyển Boeck Merlijn của nhà thơ Flemish Jacob van Maerlant (1235 - 1291), ông mô tả trò chơi “mit ener coluen” của Hà Lan liên quan đến việc sử dụng gậy “colf” hoặc “kolf” để đánh bóng. Qua nhiều thế kỷ, hai từ này đã được nhắc đến nhiều lần.

Vào năm 1389, thành phố Haarlem (Hà Lan) đã được quan nhiếp chính tặng một sân colf (lần đầu tiên). Môn thể thao này thậm chí còn lan sang Tân thế giới. Vào tháng 12 năm 1650, những người định cư Hà Lan ở Fort Orange (Albany, New York ngày nay) lần đầu tiên chơi kolf trên đất Mỹ.

Môn này phổ biến đến mức vào năm 1659, chính quyền thuộc địa phải ra sắc lệnh cấm mọi người chơi kolf trên đường phố để tránh nguy hiểm cho khách bộ hành.

Từ đó cho thấy, kolf đã đóng vai trò tiền thân của môn chơi golf hiện đại và đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. Thế nhưng, một số người cho rằng môn golf phát xuất khi những người chăn cừu Scotland, trong khi tìm cách giết thời gian, họ đã dùng cây gậy thô sơ thi nhau đập vào hang thỏ. Theo thời gian, những hoạt động này phát triển thành một trò chơi có tổ chức hơn.

Một cột mốc quan trọng trong lịch sử môn golf được cho là thuộc về vua James II của Scotland. Năm 1457, ông ban hành sắc lệnh hoàng gia cấm chơi golf và bóng đá vì chúng được cho là gây xao nhãng cho việc tập bắn cung. Sắc lệnh đã vô tình góp phần làm cho môn thể thao này được chú ý hơn, những người đam mê vẫn kiên trì chơi golf một cách bí mật.

Vào năm 1471 và 1491, các đạo luật gắt gao hơn lại được đưa ra, cấm chơi golf vì nó “không có lợi”. Vua James IV của Scotland, mặc dù liên tục được tặng các bộ gậy và bóng khi đến thăm Perth, St Andrews và Edinburg nhưng ông vẫn duy trì các lệnh cấm này.

Tiến triển qua từng thời kỳ

Những người chơi golf thời kỳ đầu sử dụng gậy gỗ hoặc vồ, thường được gọi là “gậy lông vũ” để đánh những quả bóng da được nhồi lông vũ. Những cây gậy đầu tiên này thiếu độ chính xác so với các cây gậy chơi golf hiện đại. Sân golf trước đây hầu như không có.

Các golf thủ phải chơi trên những địa hình rộng lớn, mặt đất không bằng phẳng, trái bóng càng gần mục tiêu càng tốt với ít cú đánh nhất. Trong những ngày đầu, mọi người thường chơi trò chơi này trên đường phố và ở những vùng có khí hậu lạnh, thậm chí còn chơi trên băng.

Môn golf ngày càng phổ biến.
Môn golf ngày càng phổ biến.

Khi golf trở nên phổ biến hơn, mọi người cảm thấy cần phải tiêu chuẩn hóa các quy tắc. Cuộc thi golf quốc tế đầu tiên được cho là diễn ra vào năm 1681, khi vua James VII của Scotland thi đấu với hai cận thần người Anh.

Những dấu hiệu đầu tiên của việc tiêu chuẩn hóa có thể được tìm thấy trong các bài viết của Thomas Kincaid, một sinh viên Y khoa tại Đại học Edinburgh. Trong nhật ký của mình từ năm 1687, anh viết về hệ thống điểm chấp ban đầu, ghi lại các quy tắc phải tuân theo và mô tả cú đánh handicap của mình.

“Các quy tắc chính thức” lâu đời nhất có từ năm 1744 hiện còn lưu giữ tại Thư viện Quốc gia Scotland, được dùng làm cơ sở cho các cuốn sách về luật chơi sau này. Đáng chú ý là các quy tắc như “Cái phát bóng phải nằm trên mặt đất” và “Không được thay đổi quả bóng đã đánh ra khỏi điểm phát bóng”.

Thế kỷ 19 chứng kiến sự mở rộng của môn golf ra ngoài biên giới Scotland, với các sân golf thi nhau mọc lên ở Anh và các quốc gia khác. Thời kỳ này cũng chứng kiến những đổi mới về thiết bị, bao gồm sự chuyển đổi từ bóng lông sang bóng gutta-percha bền hơn và sự phát triển của gậy có đầu bằng sắt.

Không giống như nhiều môn thể thao khác, không phải ai cũng có khả năng chơi golf vì nó khá tốn kém, dụng cụ chơi không hề rẻ, tư cách thành viên của câu lạc bộ cũng đã trở thành một ngành kinh doanh lớn. Sức hấp dẫn lâu dài của môn golf nằm ở khả năng kết nối các thế hệ và nền văn hóa, thúc đẩy tình bạn và sự cạnh tranh.

Đó là một môn thể thao thách thức truyền thống, trong khi vẫn tôn vinh cội nguồn của nó, chứng minh rằng ngay cả những trò tiêu khiển cổ xưa nhất cũng có thể khiến chúng ta thích thú với những biến tấu mang tính hiện đại.

Biến đổi quan trọng nhất trong lịch sử môn golf xảy ra vào thế kỷ 20 với sự ra đời của truyền hình. Việc phát sóng các giải đấu lớn như The Masters và The Open Championship đã đưa môn thể thao này đến với khán giả toàn cầu, góp phần làm cho nó ngày càng phổ biến. Những tay golf như Arnold Palmer, Jack Nicklaus và Tiger Woods đã trở thành những cái tên quen thuộc với những người hâm mộ môn này.

Cập nhật: 13/11/2023 GDTĐ
  • 160