•   4,37

Tai phân biệt được nhiệt độ, dạ dày tái sinh hai lần mỗi tuần... là những khả năng "không tưởng" của các bộ phận trên cơ thể chúng ta.

Chúng ta thường cho rằng việc hít thở hay ăn uống là điều hiển nhiên nên phần nào lơ là đến cơ thể mình. Tuy nhiên, ẩn sâu dưới bề ngoài, cơ thể chúng ta là cả một cỗ máy đang vận hành không ngừng nghỉ với những nhiệm vụ hết sức phức tạp.

Hãy cùng dành ra vài phút để tìm hiểu về những điều kỳ diệu của chính cơ thể mình qua bài viết dưới đây.

1. Tất cả các bộ phận trên cơ thể đều có khả năng nếm và ngửi

Nếm và ngửi không chỉ là hoạt động của riêng những bộ phận trên khuôn mặt. Hàng thập kỷ qua, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tất cả những bộ phận trên cơ thể như thận, tim, xương sống, cơ quan hô hấp hay thậm chí tế bào máu đều thực hiện những chức năng trên.

Điều này nghe có vẻ giống như một bộ phim kinh dị nhưng đó là sự thật: toàn bộ cơ thể bạn đang trải nghiệm tối đa cả thế giới xung quanh.

Hãy lấy ví dụ với hai quả thận trên cơ thể, bên cạnh việc kiểm soát tỷ lệ lọc máu thì thận còn phải kiêm luôn nhiệm vụ lọc nước tiểu. Điều tương tự cũng xảy ra với các tế bào máu.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy khi đặt một tế bào máu gần với một chất tạo mùi hóa học, tế bào này có xu hướng di chuyển lại gần mùi hương nó cảm nhận được.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Tuy nhiên, mọi chuyện còn kỳ lạ hơn đối với những tinh trùng. Hàng tỷ chú tinh trùng đều có khả năng đánh hơi thấy mùi của trứng trong cơ thể phụ nữ nên theo đó tìm đến làm tổ và những đứa trẻ ra đời.

2. Tai cũng có khả năng phân biệt nhiệt độ

Tai của mỗi người trong chúng ta có kết cấu thật kỳ lạ. Chúng bao gồm những nếp gấp và vách ngăn xếp theo những vị trí khác nhau.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Tuy nhiên đây không phải là điều ngẫu nhiên mà đó là kết quả của quá trình tiến hóa suốt chiều dài lịch sử loài người để âm thanh có thể dẫn vào tai một cách chuẩn xác nhất.

Bên cạnh khả năng kỳ diệu đó, tai của chúng ta còn có thể phân biệt được nhiệt độ. Kết quả của một cuộc nghiên cứu cho thấy, 96% người tham gia khảo sát đã trả lời đúng về việc họ phân biệt được âm thanh của chất lỏng khi rót một cốc trà nóng và một cốc trà lạnh.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Điều này chỉ có thể lí giải được bằng việc kết cấu phân tử của chất lỏng ở trạng thái lạnh chặt chẽ hơn nên chúng kém di động và sẽ ở ngược lại ở trạng thái nóng.

3. Dạ dày tự tái sinh hai lần mỗi tuần

Không phải ai cũng biết rằng, dạ dày của chúng ta tái sinh liên tục. Nó hoạt động bằng cách giữ lại các chất đường, dinh dưỡng thiết yếu để tránh bị axit phân hủy rồi sau đó trung hòa các chất này và chuyển tới trực tràng.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Các lớp mô ở bên ngoài cũng được thay thế liên tục để giúp quá trình tự ăn mòn bên trong bởi axit. Bởi vậy mà cứ trung bình ba ngày, quá trình này lại diễn ra một lần.

4. Hệ thống miễn dịch giúp bạn thoát khỏi nguy cơ bị ung thư hàng trăm triệu lần mỗi ngày

Ung thư từ xưa đến nay luôn là căn bệnh nan y trong lịch sử loài người. Cho dù bạn có duy trì chế độ ăn uống cực kỳ thanh đạm với chỉ rau và cà rốt thì bạn cũng chỉ giảm được tỷ lệ mắc phải xuống 38% với nữ và 43% với nam.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Chứng bệnh này luôn xuất hiện một cách rất bất ngờ. Nó bắt nguồn từ những tế bào bị tổn thương và sau đó tự tái lập trình để tiêu hủy. Đáng sợ hơn nữa khi hàng tỷ tỷ tế bào trong cơ thể bạn có nguy cơ mắc phải mười ngàn rủi ro mỗi ngày.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Tuy nhiên đừng vội lo lắng khi mọi chuyện đã có cơ thể của bạn đảm đương. Một số những enzyme đặc biệt và hệ miễn dịch sẽ có trách nhiệm tìm ra những tế bào bị lỗi, loại bỏ nó ra khỏi cấu trúc phân tử, bao bọc lại và đưa đi tiêu hủy trước khi kịp phát triển thành mầm mống ung thư.

Tất nhiên quá trình này không phải lúc nào cũng hiệu quả 100% và đó là lúc căn bệnh ung thư tìm đến bạn.

5. Số khớp thần kinh nhiều hơn gấp 1.000 lần vì sao trong vũ trụ

Ở những nghiên cứu trước, các nhà khoa học đã khám phá ra não người chứa đến 100 tỷ neuron thần kinh. Tuy nhiên số khớp thần kinh có nhiệm vụ kết nối tất cả neuron lại để làm thành trí não con người lên tới 100 tỷ tỷ. Bạn có tin khi số khớp này lớn hơn gấp 1.000 lần số các vì sao trong vũ trụ ngày nay?

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Với khả năng xử lý khoảng 20 triệu tỷ phép tính toán mỗi giây, não của bạn thực sự là một cỗ máy vô song.

Vào năm 2013, các nhà khoa học Đức và Nhật Bản đã thử so sánh khả năng tính toán của 82.944 bộ vi xử lý với não người khi thực hiện cùng một phép tính.

Những siêu năng lực của cơ thể mà bạn không hề hay biết

Trong khi não người mất chỉ một giây thì cỗ máy này mất tới 40 phút để cho ra kết quả. Và để đọc hiểu được đoạn viết này, hẳn não bộ bạn cũng đang huy động một số lượng khớp thần kinh không nhỏ cùng vận hành.

6. Bộ não con người có khả năng lưu trữ dung lượng 1 petabyte (1.000 terabyte)

Các nhà khoa học Đại học Texas đã phát hiện một khớp thần kinh có dung lượng lưu trữ là 4,7 byte. Nhân lên với số lượng khớp thần kinh thì dung lượng của cả bộ não con người là 1 petabyte.

Đây là một con số khổng lồ, gấp 10 lần những nghiên cứu trước đây, cho thấy bộ não của con người có tiềm năng rất lớn.

7. Xương người cứng gấp nhiều lần so với bê tông

Xương người cứng gấp nhiều lần so với bê tông

Xương bao gồm canxi hydroxylapatite (khoảng 60%) và collagen, do đó cấu trúc của chúng có sức chịu đựng rất tốt.

8. Bạn cần tiêu hao 7.700 kcal để giảm 1 kg

Khi chúng ta giảm cân, chất béo dư thừa sẽ biến thành CO2 và nước và giải phóng năng lượng.

Để loại bỏ 1 kg chất béo, bạn cần đốt cháy 7.700 kcal. Điều đó tương đương với 10 giờ chạy, 16 giờ bơi lội, hoặc 24 giờ nhảy liên tục.

9. Tổng diện tích phổi người bằng tổng diện tích của sân tennis

Tổng diện tích phổi người bằng tổng diện tích của sân tennis

Nếu trải tất cả các tế bào phổi lên mặt phẳng, bạn sẽ có được diện tích cả một sân tennis.

10. Nấc có thể kéo dài nhiều năm

Charles Osborne người Mỹ đã lập kỷ lục Guinness khi nấc liên tục trong 68 năm (1922-1990). Cơn nấc của ông chỉ bông dưng dừng lại một ngày không có lý do nào cả.

Charles vẫn sống một cuộc sống bình thường, có gia đình và qua đời ở tuổi 96.

11. Giác mạc là bộ phận cơ thể duy nhất không có mạch máu

Do không có mạch máu nên giác mạc vẫn trong suốt. Điều này là tốt bởi vì mạch máu sẽ là một rào cản đối với thị lực.

Giác mạc được nuôi dưỡng nhờ sự khuếch tán của các chất từ cấu trúc cơ thể quanh nó.

12. Buổi sáng bạn cao hơn buổi tối 1cm

Buổi sáng bạn cao hơn buổi tối 1cm

Trong ngày chúng ta thường phải ở trong tư thế thẳng đứng, do đó đĩa đệm sẽ trở nên mỏng hơn và cứng hơn do ảnh hưởng của trọng lượng. Khi di ngủ, đĩa đệm nghỉ ngơi sẽ quay trở lại kích thước và trạng thái thông thường. Do đó bạn thường cao hơn một chút vào buổi sáng.

Hẳn sau khi theo dõi những điều thú vị trên bạn sẽ nhận ra mình có một cơ thể thật tuyệt vời thế nào. Bởi vậy bạn hãy luôn yêu quý và chăm sóc cơ thể mình để bộ máy đó luôn vận hành tốt nhất.

Cập nhật: 11/12/2018 Theo Trí Thức Trẻ BuzzFeed, Wikipedia