Những sự thật thú vị ít người biết về tượng vàng Oscar

  •   3,68
  • 8.534

Tượng vàng Oscar là giải thưởng danh giá, uy tín bậc nhất thế giới mà bất kỳ nghệ sỹ nào hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh cũng mong muốn đạt được.

Giải thưởng của viện Hàn lâm trao cho các tác phẩm điện ảnh được tổ chức thường niên kể từ năm 1929. Tượng Oscar thường cao khoảng 24cm và nặng 3,86kg... Đây là giải thưởng danh giá dành cho những người làm nghệ thuật thứ 7.

Vậy quá trình chế tạo tượng vàng này thế nào và có giá trị bao nhiêu?

Infographic dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Lễ trao giải Oscar

Tượng vàng Oscar

Tượng Oscar

Giải Oscar 2016

Nghệ thuật thứ 7

Giá trị thực của tượng Oscar

Đấu giá tượng vàng Oscar

Tượng vàng Oscar từng bị trộm vào năm 2000 

Vào năm 2000, một sự kiện hi hữu đã xảy ra khi chiếc xe tải chở 55 chiếc tượng Oscar bị đột nhập và lấy cắp. Tuy nhiên, 55 chiếc tượng này sớm được một người đàn ông tên Willie Fulgear tìm thấy trong một bãi rác. Sau sự việc này, Viện Hàn lâm đã quyết định tằng cường an ninh đối với những chiếc tượng vàng, đồng thời cũng đặt sản xuất dư ra để đề phòng bất trắc.

Oscar không phải là cái tên chính thức của bức tượng này 

Tên chính thức của giải thưởng là Academy Award of Merit. Tuy nhiên, hiện nay, giải thưởng được biết đến với cái tên dễ nhớ hơn là Oscar. Có 2 lý giải cho cái tên này.

Lý giải đầu tiên thuộc về nữ diễn viên nổi tiếng Bette Davis. Bà cho rằng tên Oscar được đặt theo tên của chồng bà – Harmon Oscar Nelson.

Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng cái tên Oscar có từ năm 1931, khi bà Margaret Herrick – Thư ký điều hành Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ – cho rằng bức tượng khiến bà nhớ tới người bác Oscar của mình. Nhà báo Sidney Skolsky cũng có mặt ở đó đã lập tức chộp lấy cái tên đó để làm tựa đề cho bài báo của ông có tên: Một nhân viên đã trìu mến gọi bức tượng nổi tiếng là Oscar. Và từ đó, cái tên này trở nên phổ biến.

Audrey Hepburn là người khởi xướn cho việc hôn vào bức tượng

Audrey Hepburn là người khởi xướn cho việc hôn vào bức tượng
Ảnh: Town & Country Magazine

Ít ai biết rằng hình ảnh hôn vào bức tượng Oscar được khởi xướng bởi nữ diễn viên xinh đẹp Audrey Hepburn. Hành động ăn mừng hết sức đáng yêu này được các nhiếp ảnh gia chụp lại khi cô nhận được cúp vàng đầu tiên trong sự nghiệp cho vai diễn năm 1954 trong phim Roman Holiday.

Viện hàn lân đã từng trao giải Oscar cho diễn viên nhí 

Viện Hàn Lâm đã từng mở thêm giải thưởng dành cho thiếu niên – giải Academy Juvenile Award – như một cách để tôn vinh những tài năng điện ảnh nhí thay vì để cho những diễn viên nhỏ tuổi này phải cạnh tranh với những diễn viên lớn tuổi.

Nữ diễn viên Shirley Temple là một trong những người từng giành được giải thưởng này vào năm 1935 cho vai diễn trong phim Bright Eyes. Giải thưởng Oscar phiên bản nhí đã được viện Hàn lâm hủy bỏ vào năm 1962 bởi vì không phải năm nào cũng có những diễn viên nhí được đề cử cho giải thưởng.

Cập nhật: 11/03/2024 Theo CafeBiz/elle
  • 3,68
  • 8.534