Nơi được ví như nhà trẻ của cá đuối manta khổng lồ

  •   52
  • 394

Vùng biển trong một khu bảo tồn ngoài khơi Texas tập trung rất nhiều cá đuối manta con bơi tới để phục hồi thân nhiệt.

Một khu vực sinh sống hiếm thấy của cá đuối manta được phát hiện ở Khu bảo tồn biển Flower Garden Banks thuộc vịnh Mexico, ngoài khơi bang Texas, Mỹ, Tech Times hôm 19/6 đưa tin. Cá nạng hải hay cá đuối manta khổng lồ cái mang thai khi đạt 10 tuổi và thông tin về cá đuối manta con cũng như cách chúng sinh trưởng rất khó thu thập. "Nhà trẻ" của cá đuối manta là trường hợp đầu tiên được miêu tả trong nghiên cứu khoa học.

Cá đuối manta con chiếm khoảng 95% số cá đuối manta ở Khu bảo tồn Flower Garden Banks.
Cá đuối manta con chiếm khoảng 95% số cá đuối manta ở Khu bảo tồn Flower Garden Banks.

Cá đuối manta khổng lồ có bản chất hiền lành dù kích thước lớn. Sải cánh của chúng có thể lên tới 7 mét. Chúng thường được tìm thấy ở vùng biển cận nhiệt và nhiệt đới khó tiếp cận. Do ít gặp, nghiên cứu về loài này thường thiếu những thông tin về sinh học, vòng đời và sinh thái học.

"Phát hiện này là bước tiến quan trọng giúp mở rộng hiểu biết của chúng ta về cá đuối manta và tầm quan trọng của những môi trường sống khác nhau trong cuộc đời chúng", nhà sinh học biển Joshua Stewart, người tìm ra "nhà trẻ" và tác giả chính của nghiên cứu ở Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California San Diego, cho biết.

Stewart nhìn thấy cá đuối manta con ở Khu bảo tồn biển Flower Garden Banks năm 2016. Sau đó, anh bắt gặp rất nhiều cá đuối manta con bơi tại đây và cho rằng điều này không bình thường. Stewart và cộng sự quyết định phân tích số liệu thu thập trong vòng 25 năm bởi thợ lặn làm việc tại Flower Garden Banks.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Marine Biology hôm 15/6, họ kết luận cá đuối manta con chiếm khoảng 95% số cá đuối manta ở Khu bảo tồn Flower Garden Banks. Những con cá đuối con này có sải cánh rộng hơn hai mét. Chúng có thể thuộc một trong hai loài của chi cá đuối manta đại dương hoặc loài cá đuối manta mới thứ ba tên Mobula birostris.


"Nhà trẻ" của cá đuối manta ở ngoài khơi Texas. (Video: YouTube).

Khu bảo tồn biển Flower Garden Banks là một trong 15 khu bảo tồn dưới nước do Văn phòng các khu bảo tồn biển quốc gia Mỹ quy hoạch. Khu vực cách Texas khoảng 160km về phía nam. Hệ sinh thái ở khu vực này được cho là khoẻ mạnh hơn và đa dạng hơn bất kỳ rạn san hô nào tại vùng Caribe và vịnh Mexico.

Nhóm của Stewart kết luận cá đuối manta con bơi ở khu bảo tồn nhằm phục hồi thân nhiệt sau khi bơi ở vùng nước lạnh sâu ngoài sườn lục địa. "Chưa có nhà trẻ cá đuối manta được tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới, điều này cho thấy tầm quan trọng của khu bảo tồn này đối với động vật biển", Schmahl nhấn mạnh.

Cập nhật: 22/06/2018 Theo Vne
  • 52
  • 394