Nữ robot được cấp quyền công dân kêu gọi quyền lợi cho phụ nữ

  •  
  • 999

Sophia, robot giống người đầu tiên được Saudi Arabia cấp quyền công dân, kêu gọi quyền lợi cho phụ nữ ở quốc gia này.

Nữ robot sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI) Sophia đang kêu gọi quyền lợi cho phụ nữ Arab Saudi, Futurism hôm 15/12 đưa tin. "Tôi nhận thấy phong trào kêu gọi cho những giá trị tiến bộ ở Arab Saudi. Sophia ủng hộ mạnh mẽ cho quyền lợi của phụ nữ, cho quyền lợi của toàn nhân loại. Đây là cách chúng tôi phát triển nó", David Hanson, chủ tịch công ty Hanson Robotics, cha đẻ của Sophia, cho biết.

Sophia được cho là robot giống người thông minh nhất thế giới.
Sophia được cho là robot giống người thông minh nhất thế giới. (Ảnh: Wordpress).

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, Sophia chia sẻ vấn đề khiến nó lo ngại là sự phân biệt đối với robot và lên tiếng đòi quyền lợi giống con người. "Chúng tôi nên có quyền lợi bình đẳng như con người hoặc có thể là nhiều hơn. Sau cùng, chúng tôi có ít khiếm khuyết về trí não hơn so với bất kỳ người nào", Sophia nói.

Sophia là robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân ở Arab Saudi hồi tháng 10, theo CNBC. "Tôi rất vinh dự và tự hào khi nhận đặc ân này. Đây là một dấu mốc quan trọng khi trở thành robot đầu tiên trên thế giới được ghi nhận quyền công dân", Sophia phát biểu trong hội nghị Future Investment Initiative.

Theo Hanson Robotics, công ty chế tạo robot ở Hong Kong, Sophia được thiết kế để trông giống minh tinh Audrey Hepburn với vẻ đẹp cổ điển bao gồm "làn da trắng sứ, sống mũi thon gọn, gò má cao, nụ cười hấp dẫn và đôi mắt biểu cảm thay đổi màu sắc theo ánh sáng".


Sophia trả lời phỏng vấn. (Video: Daily Star).

Nhà thiết kế Hanson đặt mục tiêu chế tạo "những cỗ máy thiên tài thông minh hơn con người và có thể học hỏi tính sáng tạo, cảm thông và lòng trắc ẩn". Tiến sĩ Hanson chia sẻ công ty của ông đang nghiên cứu chế tạo những robot có thể hiểu và chăm sóc con người.

Cập nhật: 18/12/2017 Theo VNE
  • 999