Núi lửa lớn nhất thế giới ở Hawaii có dấu hiệu "thức giấc"

  •  
  • 3.848

Ngọn núi lửa lớn nhất thế giới Mauna Loa ở tiểu bang Hawaii của Mỹ có dấu hiệu phun trào trở lại.

>>> 10 núi lửa đáng sợ nhất thế giới

Trong hơn một năm trở lại đây, giới khoa học ghi nhận nhiều hoạt động địa chấn tại khu vực này kể từ khi Mauna Loa phun trào lần cuối cùng vào năm 1984.

Núi lửa lớn nhất thế giới ở Hawaii có dấu hiệu "thức giấc"
Núi lửa Mauna Loa phun trào năm 1984. (Ảnh: USGS)

Nhà địa chấn học Wes Thelen làm việc tại Đài quan sát núi lửa Hawaii thuộc USGS cho hay kể từ tháng 3/2013, xung quanh khu vực núi Mauna Loa, các trận động đất đã xảy ra và đây có thể là dấu hiệu cho thấy núi lửa đang "thức giấc".

Theo Thelen, các trận động đất này "không bình thường" nhưng chưa đủ cơ sở để có thể đưa ra kết luận Mauna Loa phun trào trở lại và ban bố báo động đỏ. Tuy nhiên, để tránh thảm họa có thể xảy ra, các nhà khoa học đang theo dõi sát "nhất cử nhất động" của ngọn núi lửa khổng lồ này.

Là một trong năm núi lửa hình thành tại đảo Hawaii, Mauna Loa được xếp hạng là ngọn núi lửa lớn nhất thế giới tính theo diện tích và số lần phun. Ngọn núi có tên là "Núi dài" này chiếm nửa diện tích của Hawaii và trở thành địa điểm hấp dẫn cho những người ưa thích môn thể thao leo núi mạo hiểm.

Tính từ năm 1843, Mauna Loa đã phun trào 33 lần. Trong lần phun trào cuối cùng vào năm 1984, nham thạch thoát ra từ Mauna Loa đã bao phủ lên khắp các vùng dân cư.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 3.848