Phát hiện 7 loài chuột mới ở Philippines

Bộ môi trường Philippines thông báo, các nhà khoa học vừa phát hiện 7 loài chuột mới ở khu vực rừng núi nước này.

Theo trang Science Daily, một nhóm nhà khoa học người Mỹ cùng với các cộng sự ở Philippines đã phát hiện được 7 loài chuột mới trong những khu vực rừng rậm trên hòn đảo Luzon. Tiến sĩ Lawrence Heaney, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết phần lớn các loài chuột mới được tìm thấy này sống lẩn tránh con người và ít gây hại vì chúng thường ăn giun, quả hạt rơi trên thảm rừng.

Phát hiện 7 loài chuột mới ở Philippines
Một bức ảnh do Bộ môi trường Philippines công bố cho thấy 6 trong 7 loài chuột mới
được phát hiện ở khu vực rừng núi nước này. Ảnh: Straits Times.

Phát hiện trên cũng đã được công bố trên số phát hành tháng 5/2011 của tạp chí Viện bảo tàng lịch sử quốc gia Field (Mỹ).

Bộ môi trường Philippines Ramon Paje khẳng định, khám phá này là những bằng chứng cho thấy rằng Philippines, một đất nước với hơn 7.000 đảo, có hệ sinh thái động - thực vật đa dạng nhất thế giới. Ông Paje cũng nhấn mạnh Philippines là nước có tỷ lệ các loài mới được khám phá nhiều nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông Paje cảnh báo, môi trường sống của các loài chuột mới được phát hiện không được bảo vệ, khiến chúng dễ trở thành nạn nhân của nạn chặt phá rừng và khai khoáng trái phép.

Đầu tháng này, một nhóm nhà khoa học Mỹ và Philippines thông báo họ đã tìm thấy bằng chứng của rất nhiều loài mới, bao gồm cá mập, lươn, côn trùng, hải sâm, nhím biển và một số loại côn trùng. Tuy nhiên, họ cần thêm nghiên cứu để xác định chính xác đây có phải những loài mới chưa từng được biết đến hay không.