Phát hiện chân dung cổ của Thánh Paul

  •  
  • 2.062

Các nhà khảo cổ học Vatican phát hiện một bức bích họa được cho là vẽ chân dung của Thánh Paul với khuôn mặt nhiều nếp nhăn cùng bộ râu “đồ sộ”. 

Các nhà khảo cổ học đã công bố bức chân dung Thánh Paul cổ nhất này, nhân dịp ngày lễ Thánh Paul và Thánh Peter.

Bức chân dung được tìm thấy ở khu mộ của Thánh Thekla, môn đồ của Thánh Paul, người bị “bức tử” dưới đế chế Diacletian, trong một hầm mộ phía dưới thành Rome. Với sự trợ giúp của kỹ thuật laser, bức chân dung được làm sạch bụi bẩn, lớp đất sét và đá vôi bám chặt qua hàng thế kỷ.

Bức chân dung được cho là hình ảnh cổ nhất của Thánh Paul.

Theo Barbara Mazzei, Giám đốc dự án khai quật khu mộ, bức ảnh chân dung của Thánh Paul được ra đời trong khoảng thế kỷ thứ 4. “Một điều dễ nhận thấy là phong cách của bức ảnh này phù hợp với cách ghi lại hình ảnh của thế kỷ thứ 4, một khuôn mặt mỏng với bộ râu đậm màu. Đây là một phát hiện có ý nghĩa rất lớn”, bà cho biết.

Tổng giám mục Gianfranco Ravasi, Bộ trưởng văn hóa Vatican, nhận định: “Đây là phát hiện đáng kinh ngạc và đã xác thực được những dấu ấn của nhà thờ Thiên chúa giáo từ gần 2.000 năm trước. Nó đóng một vai trò quan trọng về mặt tinh thần, cũng như có giá trị về nghệ thuật và lịch sử to lớn”.

Nhà thờ Thánh St. Paul nổi tiếng với bức tượng cầm gươm.

Năm 2006, các nhà khảo cổ của Vatican khai quật được một cỗ quan tài bằng đá được cho là chứa di thể của Thánh Paul, được đặt ngay bên dưới nhà thờ Thánh Paul. Quan tài đá này có từ ít nhất là năm 390 sau Công nguyên.

Nhà thờ thánh Paul là nhà thờ lớn thứ hai ở Rome, Italia, chỉ sau nhà thờ St.Peter tại Vatican, nổi tiếng với bức tượng thánh Paul cầm thanh kiếm đứng ngoài vườn.

Tại vị trí của nhà thờ hiện nay từng có hai nhà thờ cổ được lưu truyền là nơi chôn Thánh Paul. Nhà thờ thứ hai được xây dựng vào thế kỷ thứ 4, dưới thời hoàng đế La Mã Theodosius, trên nền nhà thờ cũ. Khi đó, quan tài đá này vẫn còn được thấy, đầu tiên là đặt nổi và sau đó đưa xuống hầm mộ. Một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi nhà thờ vào năm 1823. Nhà thờ mới được xây dựng đã phủ lấp mất hầm mộ cổ này.

Dù cũng được gọi là Thánh tông đồ nhưng St.Paul không nằm trong số 12 môn đồ đầu tiên của Chúa Jesus. Thánh Paul là người đã đi rất nhiều trong khu vực Tiểu Á, Hy Lạp và Rome vào thế kỷ thứ nhất. Thánh Paul được cho là đã bị Hoàng đế La Mã Nero chặt đầu vào năm 65 sau Công nguyên.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 2.062