Phát hiện động vật không cần oxy

•   22

Những động vật có khả năng sinh trưởng và sinh sản mà không cần sử dụng khí oxy đang tồn tại dưới đáy Địa Trung Hải.

Những loài động vật mới được phát hiện có chiều dài thân khoảng vài mm. Chúng có lớp vỏ cứng bảo vệ cơ thể. Ảnh: BBC.

BBC cho biết, các nhà khoa học của Đại học Bách khoa Marche, Italy tìm thấy ba loài thuộc ngành Loricifera. Chiều dài thân của chúng chỉ vào khoảng vài mm, còn ngoại hình của chúng khá giống sứa, nhưng có lớp vỏ cứng bảo vệ. Ba loài được đặt tên là Spinoloricus Cinzia, RugiloricusPliciloricus. Trong số chúng có hai loài đẻ trứng.

Theo giáo sư Roberto Danovaro, trưởng nhóm nghiên cứu, ông và các đồng nghiệp tìm thấy những động vật không cần oxy trong quá trình thám hiểm thềm lục địa L'Atalante thuộc biển Địa Trung Hải. Thềm lục địa có độ sâu khoảng 3,5 km. Nước ở đây có hàm lượng muối rất cao và hoàn toàn không có oxy.

Nhóm nghiên cứu chưa thể tiến hành thực nghiệm để chứng minh ba loài mới có khả năng sống mà không cần oxy, nhưng họ đã mang trứng của hai loài lên tàu. Trứng nở thành công trong môi trường hoàn toàn không có oxy.

"Việc các loài động vật này tồn tại mà không cần oxy là một bí mật. Từ trước tới nay chúng ta luôn nghĩ chỉ có vi khuẩn mới có khả năng sống như thế",
BBC dẫn lời giáo sư Danovaro.

Lisa Levin, một chuyên gia thuộc Viện Hải dương Scripps tại Mỹ, khẳng định rằng trước phát hiện của Đại học Bách khoa Marche, chưa ai tìm thấy động vật có khả năng sống và sinh sản trong môi trường hoàn toàn không có khí oxy. Bà cho rằng sự tồn tại của ba loài động vật mới cho thấy rất có thể những hành tinh không có oxy vẫn có sự sống.