Phát hiện hoá thạch khủng long gây cản trở kế hoạch giải hạn của Úc

Một dự án khử muối nhằm giúp thành phố lớn thứ hai nước Úc thoát khỏi cảnh hạn hán trị giá lên đến 2,7 tỉ đô-la có nguy cơ phải hoãn lại khi người ta phát hiện hoá thạch xương khủng long gần khu vực dự kiến thi công.

Hoá thạch này ước tính khoảng 115 triệu năm tuổi, là xương của khủng long và loài bò sát biển cổ. Hoá thạch được tìm thấy ở một bờ cát bị gió cuốn gần sông Powlett, phía đông nam Melbourne và ngay phía trước địa điểm dự kiến của dự án trên.

Ken Smith, nhà lập pháp địa phương, trong buổi phỏng vấn với Reuters cho rằng, khu vực này phải được nghiên cứu trước khi dự án triển khai. “Nếu tiếp tục xây dựng, không khác gì người ta khoan vào những hầm mộ cổ của Ai-cập hoặc các chiến binh đất sét của Trung Quốc sau khi phát hiện ra nó. Khu vực này có giá trị khảo cổ với vùng này và cả thế giới.”

Nhiều nơi ở Úc đã phải chịu cảnh hạn hán hơn một thập kỷ nay và các nhà khoa học môi trường cảnh báo sự khô hạn trên có thể là do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Thành phố Melbourne lên kế hoạch xây dựng một trong những nhà máy khử muối lớn nhất thế giới để chống hạn cho thành phố. Kế hoạch dự tính khởi công vào năm sau và đến năm 2011, thành phố sẽ được cung cấp 150 tỉ lít nước ngọt mỗi năm. Israel cũng có một kế hoạch xây dựng tương tự. Nhà máy này sẽ tách muối ra khỏi nước biển nhờ quá trình thẩm thấu ngược. Sau đó, thải muối trở lại đại dương và bơm nước tinh lọc qua đường ống dài 85 ki-lô-mét vào thành phố.

Địa điểm tìm thấy hoá thạch xương khủng long: phía đông nam thành phố Melbourne

Địa điểm tìm thấy hoá thạch xương khủng long: phía đông nam thành phố Melbourne (Ảnh: Reuters)

Một số tờ báo địa phương trích dẫn lời của Lesley Kool, nhà nghiên cứu chuyên về khủng long của Đại học Monash: các mẩu hoá thạch này bao gồm răng, xương và đốt sống. Bà cho rằng đá ở khu vực này được hình thành thời kỳ Úc còn nằm trong vùng cực.

Những hoá thạch khác bao gồm răng của loài Pleisosaurs - một loài bò sát nhỏ, cổ dài sống dưới nước và của loài khủng long hai chân ăn cỏ Qantassaurus.

Tim Holding, Cục trưởng Cục Thuỷ lợi bang Victoria, vẫn chưa công bố một báo cáo nào liên quan đến việc ảnh hưởng đến môi trường của khu vực khảo cổ trên. Một phát ngôn viên của Cục phát biểu: “Chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận các vấn đề môi trường và văn hoá trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.”

Tuệ Minh (Theo Reuters, Yahoo news)