Phát hiện lượng lớn vi khuẩn dưới đáy Bắc Băng Dương

  •  
  • 430

Nhóm vi khuẩn mới có họ với vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục, sinh sôi mạnh trong môi trường áp suất lớn và thiếu oxy.

Các nhà khoa học tìm thấy lượng lớn vi khuẩn Chlamydiae sống ở độ sâu 3 km so với bề mặt Bắc Băng Dương, phát triển khoảng vài mét dưới lớp trầm tích đáy biển. Dù chịu áp suất lớn và thiếu oxy, chúng vẫn sinh sôi mạnh, thậm chí dường như chiếm lĩnh vài khu vực dưới đáy biển. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology ngày 5/3.

Minh họa vi khuẩn Chlamydiae.
Minh họa vi khuẩn Chlamydiae. (Ảnh: Live Science).

Những vi khuẩn mới phát hiện có họ với Chlamydia trachomatis, vi khuẩn gây ra Chlamydia, bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất ở Mỹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 2,86 triệu người nhiễm Chlamydia mỗi năm. Chlamydia trachomatis thuộc lớp Chlamydiae. Nhiều vi khuẩn thuộc lớp này phụ thuộc vào vật chủ để sinh tồn.

"Tìm thấy Chlamydiae trong môi trường này là điều chúng tôi hoàn toàn không ngờ tới. Câu hỏi đặt ra là chúng đang làm gì ở đây?", tác giả chính của nghiên cứu, Jennah Dharamshi, chuyên gia về đa dạng vi sinh vật và tiến hóa tại Đại học Uppsala, cho biết.

Dharamshi cùng đồng nghiệp phát hiện số vi khuẩn này bằng cách thu thập những mẫu trầm tích gần Lâu đài Loki, khu miệng phun thủy nhiệt nằm giữa Iceland, Na Uy và quần đảo Svalbard. Nhóm nhà khoa học nghiên cứu toàn bộ vật liệu di truyền có trong mẫu vật. Khác với "anh em" của mình, nhóm vi khuẩn Chlamydiae mới phát hiện có vẻ không phụ thuộc vào vật chủ để sinh sống. Tuy nhiên, chúng có thể lấy dưỡng chất từ các vi sinh vật xung quanh.

"Kể cả khi nhóm vi khuẩn Chlamydiae này không gắn với vật chủ, chúng tôi cũng cho rằng chúng cần hợp chất từ những vi sinh vật khác sống trong lớp trầm tích biển", Thijs Ettema, tác giả nghiên cứu, giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Wageningen, nhận định.

"Vai trò của nhóm vi khuẩn này trong hệ sinh thái biển có thể lớn hơn những gì chúng tôi từng nghĩ", đồng tác giả Daniel Tamarit, chuyên gia tại phòng thí nghiệm của Ettema, chia sẻ.

Nhóm nhà khoa học hy vọng có thể nuôi những vi khuẩn này trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, môi trường sống của chúng quá đặc biệt, không có oxy và chịu áp suất lớn, nên đây là một thách thức không nhỏ, theo Ettema. Việc nghiên cứu chúng trong phòng thí nghiệm có thể giúp hé lộ cách vi khuẩn Chlamydiae cổ xưa tiến hóa để gây bệnh cho động vật, thực vật, nấm và các vi sinh vật trên Trái Đất.

Cập nhật: 09/03/2020 Theo VnExpress
  • 430