Phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu

  •  
  • 132

Công ty khai khoáng Thụy Điển LKAB ngày 12/1 đã thông báo rằng họ đã phát hiện một mỏ đất hiếm với trữ lượng lớn hơn 1 triệu tấn tại Kiruna, miền Bắc Thụy Điển. Đây được xem là một trong những mỏ đất hiếm lớn nhất được phát hiện tại châu Âu.

Mỏ đất hiếm này có trữ lượng lớn hơn 1 triệu tấn

Các mỏ đất hiếm có vai trò quan trọng trong nhiều quy trình sản xuất công nghệ cao và là nguyên liệu trong chế tạo xe điện, quạt gió, các thiết bị điện tử hay âm thanh, Reuters đưa tin ngày 12/1.

"Đây là tin tốt, không chỉ với LKAB, khu vực và người dân Thụy Điển, mà còn đối với châu Âu và tình hình khí hậu", LKAB tuyên bố.

Công ty này cho biết mỏ đất hiếm mới được phát hiện ở thành phố Kiruna có thể trở thành nguồn nguyên liệu thô quan trọng để áp dụng vào quá trình chuyển đổi xanh.

LKAB nói mỏ đất hiếm được phát hiện bên cạnh một mỏ sắt, chứa hơn một triệu tấn oxit đất hiếm. Công ty này cho biết thêm vẫn chưa khám phá hết toàn bộ khu mỏ, AFP cho hay.

Theo Eurare, Thụy Điển được gọi là "ngôi nhà của nguyên tố đất hiếm", do các mỏ đất hiếm đầu tiên đều được phát hiện tại nước này.

Theo báo cáo của Visual Capitalist vào năm 2020, Trung Quốc hiện là nước sản xuất đất hiếm lớn nhất (140.000 tấn) cùng trữ lượng lớn nhất (44 triệu tấn). Các nước có trữ lượng lớn xếp sau là Việt Nam (22 triệu tấn), Brazil (21 triệu tấn), Nga (12 triệu tấn).

Cập nhật: 13/01/2023 Zing
  • 132