Phát hiện một loài lan mới ở Việt Nam

  •  
  • 1.360

Vườn Quốc gia Phú Quốc vừa phát hiện thêm hai loài lan, một trong số đó là loài lan lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam: Lan Nhẵn Diệp (Liparis cf. rhodochila Rolfe)

Nhẵn Diệp là loài lan lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam có nguồn gốc phát sinh từ khu vực quần đảo Java và trước đó chưa từng được ghi nhận có mặt tại Việt Nam, trong khi Kiều Lan Lưỡi Phiếm Đơn (Calanthe lyrogolossa Reichenb.f.) là loài tương đối phổ biến phân bố rộng ở Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên được ghi nhận có mặt tại Phú Quốc. 

Các cuộc khảo sát gần đây do cán bộ Vườn Quốc Gia Phú Quốc phối hợp với Tổ chức Bảo vệ Động vật Hoang dã (Wildlife At Risk - WAR) vào tháng 10/2007.

Trong suốt hai năm qua, tại đảo Phú Quốc, người ta đã ghi nhận được một số lượng đáng kể các loài lan hiếm, bao gồm hai loài lan chưa từng được tìm thấy trước đó tại Việt Nam, đó là loài Lan Nhẵn Diệp, (Liparis cf. rhodochila) và loài Ái Lan Lá Đẹp Malaxis calophylla.

Một lần nữa, phát hiện này thể hiện sự phong phú về tài nguyên thực vật của đảo Phú Quốc, giá trị sinh thái của Vườn Quốc Gia, và tầm quan trọng của việc bảo tồn động thực vật trên đảo trước tình trạng phát triển chưa được kiểm soát và quản lý chưa đầy đủ.

Các chuyên gia về thực vật vẫn đang tiếp tục thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu về loài lan trên đảo. Danh sách cập nhật các loài lan tại Phú Quốc sẽ được phát hành khi kết thúc dự án khảo sát vào đầu năm 2008.


Nhẵn Diệp, loài lan lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam. (Ảnh: N.Vũ Khôi)

Hương Cát

Theo Vietnamnet
  • 1.360