Phát hiện tín hiệu nghi ngờ và điều cần biết về tàu ngầm Titan mất tích

  •  
  • 490

Các cuộc tìm kiếm đang được tiến hành để tìm kiếm một con tàu ngầm chuyên thám hiểm xác tàu Titanic bị mất tích cách đây 3 ngày.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết, máy bay Canada phát hiện tiếng động dưới nước ở Bắc Đại Tây Dương trong quá trình tìm kiếm con tàu mất tích. Hiện các hoạt động tìm kiếm dưới nước đang hướng tới "khu vực phát ra tiếng ồn", Cảnh sát biển của Mỹ cho biết vào đầu ngày thứ Tư (21/6).

 Chiếc tàu ngầm Titan của OceanGate.
Chiếc tàu ngầm Titan của OceanGate. (Ảnh: Reuters).

Đây là nơi tàu Titanic đã đâm phải một tảng băng trôi và chìm vào năm 1912, khiến khoảng 1500 trong số 2.200 hành khách và thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Các chuyến lặn thám hiểm xác tàu Titanic được thực hiện bởi công ty OceanGate Expeditions, đơn vị đã kinh doanh dịch vụ này kể từ năm 2021. Dưới đây là những gì chúng ta biết về tình hình cho đến nay:

Loại tàu được sử dụng

Theo trang web của OceanGate, Titan là tàu lặn có người lái dài 6,5m, có thể chở 5 người, bao gồm một phi công và 4 hành khách, ở độ sâu 4.000m.

Các chuyến thám hiểm tàu Titanic có chi phí 250.000 đô la Mỹ mỗi người, và khởi hành từ  thành phố St John's, thuộc tỉnh Newfoundland và Labrador của Canada.

Từ cảng này, hành khách sẽ sử dụng một chiếc tàu trung chuyển, trong trường hợp này là Polar Prince, để đi 640 km vào Đại Tây Dương. Tại đây, tàu Titan sẽ được thả xuống để du khách có thể ngắm nhìn xác tàu Titanic từ khoảng cách gần.

Tàu Titan sẽ mất hai tiếng để xuống độ sâu khoảng 3.800m của tàu Titanic.

Hình ảnh minh họa về con tàu cho thấy nó rất nhỏ
Hình ảnh minh họa về con tàu cho thấy nó rất nhỏ và thậm chí được điều khiển bởi một bộ dụng cụ kiểu như tay cầm đồ chơi. (Ảnh đồ họa: CNA).

Trong hồ sơ gửi lên tòa án vào tháng 5/2021, OceanGate nói rằng tàu Titan có một "tính năng an toàn vô song", với khả năng đưa ra đánh giá về chất lượng của thân tàu sau mỗi chuyến đi.

Công ty cho biết, vào thời điểm nộp hồ sơ, tàu Titan đã trải qua hơn 50 lần lặn thử nghiệm xuống độ sâu 3.800m ở ngoài khơi vịnh Bahamas cũng như trong buồng áp suất.

Trong chuyến thám hiểm năm 2022, OceanGate đã báo cáo rằng tàu lặn gặp sự cố về pin trong lần lặn đầu tiên

Theo BBC, cửa của tàu được cố định bằng bu lông ở bên ngoài, đồng nghĩa với việc hành khách không thể ra khỏi tàu nếu không có sự trợ giúp của thủy thủ đoàn ở bên ngoài.

Làm thế nào mà nó mất tích?

Titan bắt đầu hạ thủy vào sáng Chủ nhật 18/6 nhưng mất liên lạc với Polar Prince khoảng 105 phút sau đó.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết con tàu có thể chìm trong nước trong 96 giờ và tính tời chiều thứ Hai, bên trong tàu vẫn còn đủ lượng oxy để duy trì trong 70 giờ.

Không rõ liệu chiếc tàu lặn vẫn ở dưới nước hay đã nổi lên.

Ai đang ở trên tàu?

Tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding nằm trong số các hành khách, theo một bài đăng trên mạng xã hội.

Con riêng của ông Harding đã viết trên Facebook rằng ông đã "mất tích trên một chiếc tàu ngầm". Tuy nhiên, người này đã xóa bài đăng sau đó ít lâu.

Đoàn thám hiểm ra khơi vào thứ Sáu và chuyến lặn đầu tiên được ấn định vào sáng Chủ nhật, theo bài đăng của ông Harding trên mạng xã hội trước đó. Action Aviation, công ty của ông Harding, cũng đã đăng bài về chuyến thám hiểm của ông.

Vào tháng 3/2021, ông và nhà thám hiểm đại dương Victor Vescovo đã lặn xuống độ sâu thấp nhất của rãnh Mariana. Vào tháng 6/2022, ông đã lên vũ trụ trên tên lửa New Shepard của Blue Origin.

Doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood và con trai ông, Suleman, cũng có mặt trên tàu, gia đình cho biết trong một tuyên bố.

Ông Dawood là Phó chủ tịch của một trong những tập đoàn lớn nhất Pakistan, Tập đoàn Engro, chuyên đầu tư vào phân bón, sản xuất phương tiện, năng lượng và công nghệ kỹ thuật số.

Ông Paul-Henri Nargeolet, một nhà thám hiểm người Pháp 77 tuổi, là người còn lại trên tàu. Ông là giám đốc nghiên cứu dưới nước tại một công ty sở hữu quyền đối với xác tàu Titanic.

Ông từng là chỉ huy trong hải quân Pháp, đồng thời từng là thợ lặn sâu và là thợ quét mìn. Sau khi nghỉ hưu, ông đã dẫn đầu chuyến thám hiểm trục vớt tàu Titanic đầu tiên vào năm 1987 và là người có thẩm quyền hàng đầu tại địa điểm này.

Người thứ năm được báo cáo là Stockton Rush, người sáng lập đồng thời là CEO của OceanGate, tức sẽ đóng vai trò là người lái và hướng dẫn trên tàu.

Địa hình hiểm trở

Các chuyên gia cho biết nếu con tàu ở dưới đáy đại dương, việc giải cứu gần như là không thể. Chiếc tàu lặn đã bị mất liên lạc khi đang lặn được nửa đường. "Dưới đó tối đen như mực và lạnh cóng. Đáy biển đầy bùn và mấp mô", ông Tim Maltin, một chuyên gia về xác tàu Titanic, cho biết.

Nếu chiếc tàu lặn đang ở dưới đáy đại dương, các chuyên gia cho rằng việc giải cứu bằng một chiếc tàu ngầm khác khó có thể xảy ra. Chỉ có một số ít tàu lặn tồn tại có thể chạm tới độ sâu của xác tàu Titanic. Ngay cả khi có thể tiếp cận, tàu lặn cũng khó có khả năng kéo theo tàu Titan lên mặt nước.

“Chúng ta biết nhiều về bề mặt mặt trăng hơn là đáy đại dương”, ông Jamie Pringle, nhà địa chất học pháp y tại Đại học Keele ở Anh, cho biết.

Các chuyên gia cho biết, nếu con tàu đang di chuyển trên bề mặt đại dương, việc tìm kiếm là cực kỳ khó khăn. Con tàu chỉ có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ và nếu bị ngập một phần, khả năng phát hiện từ xa là càng khó hơn. Việc vận chuyển tàu và máy móc cần thiết cho việc tìm kiếm ra ngoài đại dương cũng cần thời gian.

Cập nhật: 22/06/2023 Công Luận
  • 490