Phát hiện vitamin C thúc đẩy ung thư phát triển và di căn

  •  
  • 492

Nghiên cứu mới phát hiện các chất chống oxy hóa như vitamin C và E kích hoạt sự phát triển của các mạch máu mới trong khối u ung thư, giúp chúng phát triển và lan rộng.

Để phát triển và di căn, các khối u ung thư cần được cung cấp máu giàu oxy và chất dinh dưỡng liên tục. Và điều đó đòi hỏi sự hình thành thêm các mạch máu mới. Quá trình này gọi là tạo mạch.

Chất chống oxy hóa có thể kích thích sự phát triển của mạch máu trong khối u ung thư
Nghiên cứu mới phát hiện chất chống oxy hóa có thể kích thích sự phát triển của mạch máu trong khối u ung thư - (Ảnh: DEPOSIT)

Khi các mô bị thiếu oxy, các tế bào ung thư ở những vùng bị ảnh hưởng sẽ gửi tín hiệu hóa học để thu hút các tế bào nội mô nối với các mạch máu nhằm hình thành các mạch mới.

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska của Thụy Điển đã kiểm tra cơ chế hình thành mạch, và phát hiện chất chống oxy hóa đóng một vai trò bất ngờ trong sự phát triển và lan rộng của khối u.

Ông Martin Bergö, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra chất chống oxy hóa kích hoạt cơ chế khiến khối u ung thư hình thành các mạch máu mới. Điều này thật đáng ngạc nhiên vì trước đây người ta cho rằng chất chống oxy hóa chỉ có tác dụng bảo vệ mạch máu”.

Và theo ông, các mạch máu mới nuôi dưỡng các khối u và có thể giúp chúng phát triển và lan rộng.

Thông thường, chất chống oxy hóa sẽ loại bỏ các gốc oxy tự do khỏi tế bào của cơ thể và ngăn ngừa hoặc giảm thiểu thiệt hại do căng thẳng oxy hóa gây ra. Sự mất cân bằng giữa các gốc oxy tự do và chất chống oxy hóa được gọi là stress oxy hóa hay căng thẳng oxy hóa.

Căng thẳng oxy hóa sẽ làm hỏng DNA và điều chỉnh sự tiến triển của nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú, phổi, gan, đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng và não.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ nêu bật nguy cơ tiềm ẩn của việc bổ sung chất chống oxy hóa khi không cần thiết. Họ nhấn mạnh hầu hết mọi người không cần bổ sung thêm chất này.

Các nhà nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa như vitamin C và E đã đẩy nhanh sự phát triển và lây lan của ung thư phổi.

Cập nhật: 05/09/2023 Tuổi Trẻ
  • 492