Phát hiện xác ướp trẻ em Ai Cập mắc bệnh thiếu máu

  •  
  • 109

Các nhà nghiên cứu phát hiện bệnh thiếu máu rất phổ biến ở trẻ em Ai Cập cổ đại và có thể góp phần dẫn tới cái chết của chúng.

Một nhóm nhà cổ sinh vật bệnh học và chuyên gia y khoa đến từ Đức, Mỹ, và Italy phát hiện bệnh thiếu máu rất phổ biến ở trẻ em Ai Cập cổ đại được ướp xác. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí International Journal of Osteoarcheology, họ chụp cắt lớp vi tính nhiều xác ướp trẻ em Ai Cập để tìm hiểu bộ xương, Ancient Origins hôm 1/5 đưa tin.

Kỹ thuật chụp cắt lớp cho phép nhóm nghiên cứu nhìn xuyên qua lớp vải quấn xác ướp.
Kỹ thuật chụp cắt lớp cho phép nhóm nghiên cứu nhìn xuyên qua lớp vải quấn xác ướp. (Ảnh: Jerusalem Post).

Nhóm nghiên cứu tập trung vào những trẻ em chết trước khi trưởng thành và được ướp xác. Việc ướp xác giúp hài cốt trẻ em được bảo quản nguyên vẹn so với chôn dưới đất. Nhưng nghiên cứu thời nay không cho phép tháo các lớp vải quấn sử dụng trong quá trình ướp xác, do đó các nhà khoa học phải sử dụng máy móc hiện đại để nhìn xuyên qua và tìm hiểu cơ thể ở bên trong.

Nhà X-quang học Stephanie Panzer và cộng sự chụp cắt lớp vi tính toàn thân 21 xác ướp trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 14 ở nhiều bảo tàng tại châu Âu. Họ tìm thấy bằng chứng về sự lớn dần của vòm sọ do bệnh lý ở 7 đứa trẻ. Dấu hiệu này thường gắn liền với bệnh thiếu máu.

Bệnh thiếu máu là kết quả của suy dinh dưỡng, dẫn tới giảm tế bào hồng cầu và không đảm bảo đủ oxy đưa tới não và các bộ phận cơ thể khác. Người mắc bệnh thiếu máu cũng gặp nhiều vấn đề khác như thiếu sắt, chảy máu dạ dày - ruột, nhiễm trùng do hệ miễn dịch yếu. Từ kết quả chụp cắt lớp, nhóm nghiên cứu không thể kết luận bệnh thiếu máu có phải nguyên nhân dẫn tới cái chết của những đứa trẻ hay không nhưng ít nhất đó là một yếu tố.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một đứa trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh, trong đó cơ thể không thể sản sinh huyết sắc tố. Đứa trẻ này sống chưa đến một năm và chắc chắn qua đời do nhiều triệu chứng liên quan tới chứng bệnh.

Cập nhật: 06/05/2023 VnExpress
  • 109