Phát hiện xương voi ma mút lông xoăn tại cánh đồng trồng đậu nành

  •  
  • 899

Một người nông dân tại Michigan, Mỹ đã vô tình đào được bộ xương tương đối đầy đủ của voi ma mút lông xoăn chết cách đây từ 11.000 đến 15.000 năm tại một cánh đồng đậu nành.

Phát hiện xương voi ma mút cách đây 15.000 năm

Vào hôm thứ hai vừa qua, James Bristle - người nông dân đã phát hiện ra bộ xương - đang cùng một người bạn của ông đào đất tại cánh đồng đậu nành thuộc thị trấn Lima, bang Michigan, Mỹ. Họ phát hiện ra và cố gắng kéo lên một cái gì đó cong cong, bám đầy bùn và có vẻ như một cái hàng rào cũ. Tuy nhiên sau đó họ nghĩ ngay là “đó là cái gì đó rất khác thường” nên đã báo cho nhà chức trách.

Phát hiện xương voi ma mút lông xoăn tại cánh đồng đậu nành

Sang tới thứ tư, giáo sư Daniel Fisher đến từ Đại học Michigan đã xuống hiện trường để xác minh “vật thể lạ”. Và qua khảo sát, ông tin rằng đó là một bộ xương của một con voi ma mút chết cách đây từ 11.000 đến 15.000 năm. Phần lớn voi ma mút đã tuyệt chủng từ 10.000 năm trước nhưng một vài quần thể nhỏ đã tiếp tục tồn tại thêm một thời gian nữa.

Giáo sư Fisher cho biết: “Chúng tôi nhận được tin báo 1, 2 lần mỗi năm về những phát hiện giống như thế này". Tuy nhiên phần lớn đều là hóa thạch của voi răng mấu (một thành viên của chi tuyệt chủng Ma mút nhưng khác biệt với voi ma mút lông xoăn). Còn việc phát hiện ra ma mút lông xoăn có hơi bất thường và chúng có liên hệ chặt chẽ hơn với voi hiện đại.

Phát hiện xương voi ma mút lông xoăn tại cánh đồng đậu nành

Phát hiện xương voi ma mút lông xoăn tại cánh đồng đậu nành

Dù vậy, các nhà khoa học vẫn chưa vội khai quật toàn bộ xương voi lên khỏi lớp bùn đất mà muốn nghiên cứu kỹ hơn bối cảnh tại khu vực cánh đồng này. Một điểm đặc biệt của bộ xương lần này là nó rất hoàn chỉnh (chỉ thiếu chi sau, bàn chân và một vài phần khác) hơn so với hầu hết xương trước đây được tìm thấy tại Michigan và các vùng lân cận. Mặt khác, do chưa bị đào bới lung tung nên đây sẽ là cơ hội để các nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Phát hiện xương voi ma mút lông xoăn tại cánh đồng đậu nành

Hiện tại, giáo sư Fisher tin rằng có bằng chứng cho thấy con người đã tương tác với loài voi này khi xưa. Ông nhận định: “Chúng tôi nghĩ con người đã tác động với loài vật này. có thể khai thác thịt từ nó ngay cả khi không tự giết nó. Tôi còn thấy những bằng chứng về khu vực khai thác thịt voi trong khu vực khai quật và về cơ bản, đó là vấn đề lưu trữ thịt". Các nhà khoa học tin rằng bộ xương sẽ cung cấp thêm thông tin để có nhiều phát hiện mới mẻ khác trong tương lai.

Cập nhật: 01/03/2019 Theo Tinh Tế
  • 899