Phát triển công nghệ nano tìm diệt tế bào ung thư

  •  
  • 858

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Silicate Thượng Hải (SICCAS), Viện Khoa học Trung Quốc đã đạt được bước đột phá quan trọng trong công tác nghiên cứu liệu pháp có khả năng thay thế hóa trị liệu trong điều trị ung thư.

Ưu điểm rõ rệt của liệu pháp này là không tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh trong quá trình điều trị các khối u ác tính.

Theo phóng viên tại Bắc Kinh, hóa trị liệu trong hoạt động điều trị ung thư hiện nay sử dụng những loại thuốc có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, nhưng cũng đồng thời tiêu diệt cả các tế bào khỏe mạnh, qua đó gây ra những tác dụng phụ như suy giảm hệ miễn dịch, mệt mỏi và rụng tóc.

Hạt nano
Hạt nano, vô cơ và không độc hại, sẽ gây ra một phản ứng trong môi trường axít của khối u.

Các nhà khoa học của SICCAS đã phát minh ra một liệu pháp sử dụng hạt nano (nanoparticle) có thể di chuyển tới mọi bộ phận trên cơ thể và chỉ nhằm vào các khối u mà không ảnh hưởng tới những tế bào khỏe mạnh.

Tiến sĩ Thi Kiếm Lâm (Shi Jianlin), trưởng nhóm nghiên cứu tại SICCAS, cho biết những thí nghiệm trên chuột đã cho thấy kích thước của các khối u giảm tới 85% sau khi trải qua quá trình trị liệu nói trên.

Hạt nano, vô cơ và không độc hại, sẽ gây ra một phản ứng trong môi trường axít của khối u, qua đó phá hủy một lượng lớn phân tử ôxy và phong tỏa hệ thống mạch trong tế bào ung thư nhằm ngăn chặn nguồn cung cấp ôxy và dinh dưỡng từ bên ngoài. Chính vì vậy, tế bào ung thư cuối cùng sẽ bị tiêu biến vì không được cung cấp oxygen và dưỡng chất.

Cũng theo Tiến sĩ Thi Kiếm Lâm, nghiên cứu nói trên hiện vẫn nằm trong phạm vi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, liệu pháp điều trị mới cũng đã chứng tỏ được khả năng ngăn chặn tình trạng di căn.

Công nghệ nano là gì?

Công nghệ nano, (tiếng Anh: nanotechnology) là ngành công nghệ liên quan đến việc thiết kế, phân tích, chế tạo và ứng dụng các cấu trúc, thiết bị và hệ thống bằng việc điều khiển hình dáng, kích thước trên quy mô nanomet (nm, 1 nm = 10−9 m).

Công nghệ nano có ứng dụng rất lớn trong cuộc sống và là một công nghệ triển vọng ngay tại thời điểm hiện tại lẫn tương lai. Thử tưởng tượng có những thiết bị nhỏ cỡ nano có thể đi vào trong con người, tìm ra các bộ phận bị "ốm" và tuyệt hơn là góp phần làm bộ phận đó "khỏe" trở lại. Công nghệ này cũng được đánh giá là sạch (ít gây ô nhiễm) và hiệu quả hơn các công nghệ hiện tại.

Cập nhật: 17/04/2019 Theo Báo Tin Tức
  • 858