Phẫu thuật cắt cụt chi có từ 7.000 năm trước

  •  
  • 2.076

Qua khảo sát các bộ xương, các nhà khoa học tin rằng con người thời đồ đá đã biết cách cắt cụt chi để cứu sống người bệnh.

Thời kỳ đồ đá. Ảnh: Telegraph

Hai nhà khảo cổ học Cécile Buquet-Marcon và Anaick Samzun cùng với chuyên viên giám định Philippe Charlie đã nghiên cứu các hiện vật trong một hầm mộ phát hiện tại Buthiers-Boulancourt cách Paris (Pháp) 40 dặm về phía nam. Đợt nghiên cứu này đã cho thấy 7.000 năm trước con người đã biết cách phẫu thuật trong điều kiện vô trùng.

Đó là bộ xương của một người lớn tuổi, dường như là một chiến binh. Vết thương có thể là do bị thú tấn công hơn là vì chiến trận. Cánh tay trái bị dập nát, nếu kéo dài tình trạng này thì người bị thương có thể tử vong vì đau đớn hoặc nhiễm trùng. Các thầy thuốc thời đó đã dùng viên đá rất cứng, sắc nhọn để cắt lìa cánh tay của người bị thương. Trước đó họ giảm đau cho người bệnh bằng cà độc dược và cũng biết cách dùng một số loại thảo dược để sát khuẩn.

Theo báo Telegraph thì không chỉ riêng ở Pháp mà còn có bằng chứng khảo cổ cho thấy việc giải phẫu cắt cụt chi của người tiền sử từng diễn ra ở Đức và Cộng hòa Czech.

Theo Thanh Niên
  • 2.076