Phi hành gia đầu tiên của Malaysia trở về trái đất

  •  
  • 684

Ngày 21/10, phi hành gia đầu tiên của Malaysia - Sheikh Muszaphar Shukor đã trở về trái đất an toàn tại Kazakhstan trên tàu vũ trụ Soyuz. Sheikh Muszaphar Shukor được chào đón như một người anh hùng sau 11 ngày chu du trong không gian, theo giới chức Malaysia, chuyến đi của Shukor phần nào đã tăng cường vị thế của nước này trên trường quốc tế.

Cùng trở về với Shukor đợt này còn có chỉ huy trưởng Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Fyodor Yurchikhin và kỹ sư Oleg Kotov, cả hai đã trải qua 197 ngày trên Trạm. Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga, Anatoly Perminov cho biết hiện sức khỏe của ba người rất tốt mặc dù họ có đôi chút căng thẳng khi tàu vũ trụ tiếp đất.

Trước đó ngày 10/10, Sheikh Muszaphar Shukor đã được phóng lên Trạm ISS từ bệ phóng Baikonur ở Kazakhstan cùng với nhà du hành vũ trụ người Nga Yuri Malenchenko và phi hành gia người Mỹ Peggy Whitson, người thay thế Fyodor Yurchikhin làm nhiệm vụ chỉ huy trên Trạm ISS. Chuyến bay đưa Shukor lên không gian lần này nằm trong thỏa thuận giữa 2 chính phủ Malaysia và Nga.

Sheikh Muszaphar Shukor
(Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Thanh niên
  • 684