Phòng lab trên chip

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thiết kế một phòng lab trên chip, có thể được lập trình để thực thi một loạt công việc.

Chuang và Amin dùng kính hiển vi và các thiết bị khác theo dõi hoạt động của “phòng lab trên chip” - Ảnh: Purdue.edu

Thành tựu này là một bước hướng tới việc mở rộng khả năng sử dụng các công cụ phân tích siêu nhỏ nhằm đo đạc và tính toán mọi thứ từ đường huyết đến virus, từ vi khuẩn đến gien.

Việc phát triển công nghệ “phòng lab trên chip” hiện cần nhiều tiền và thời gian do mỗi chip phải được thiết kế nhằm thực hiện các cuộc thử nghiệm hoặc phân tích hóa chất nhất định. Theo báo The Engineer, các nhà khoa học thuộc Đại học Purdue (Mỹ) đã phát triển được phần cứng và phần mềm nhằm tạo ra một con chip đa năng hơn. Nó có thể được lập trình cho một loạt nhiệm vụ khác nhau. Giáo sư kỹ thuật chế tạo máy Steven T.Wereley - cùng các cộng sự Han-Sheng Chuang và Ahmed Amin - đang trong quá trình chế tạo mẫu thử nghiệm tại Trung tâm công nghệ nano Birck ở Công viên Sáng tạo thuộc Đại học Purdue.

Công nghệ “phòng lab trên chip” hiện được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau trong y khoa và nghiên cứu, bao gồm tính toán các loại tế bào và phân tử trong máu của một người, theo dõi các vi sinh vật như vi khuẩn và nấm trong môi trường, tách các phân tử sinh học để phân tích trong phòng thí nghiệm... Nhưng các con chip này, vốn chỉ bằng lòng bàn tay hoặc nhỏ hơn, lại khó thiết kế và sản xuất.

Chip mới được làm bằng một loại polymer giống cao su có tên gọi olydimethylsiloxane (PDMS), thay vì những lát silicon hay thủy tinh cứng. “Chúng tôi chọn làm chip bằng PDMS vì nó dễ chế tạo hơn và giảm giá thành so với các vật liệu khác như silicon và thủy tinh”,
Chuang cho biết. Chip của Đại học Purdue có thể pha trộn, lưu giữ, làm nóng và cảm nhận được vật mẫu được làm bằng gì, trong khi các con chip trước đó bị giới hạn trong việc pha trộn và lưu giữ vật mẫu.