Phương pháp mới giúp xác định niên đại của đá

  •  
  • 354

Giáo sư Jian-xin Zhao, một trong những nhà nghiên cứu chính cho biết nhóm nghiên cứu bắt đầu bằng cách phân tích một loại khoáng vật silicat được gọi là garnet, sau đó nó giúp hiểu được sự tích tụ của kim loại quý như vàng, đồng, kẽm chì, bạc và urani.

"Garnet trông hơi giống hạt của quả lựu, là một khoáng chất đầy thách thức cho đến nay nhưng rất phổ biến trong các hệ thống khoáng chất núi lửa. Nó hình thành khi magma nóng đi vào lớp vỏ của Trái đất và nó cho chúng ta manh mối về các thành tố tạo magma khác trong cùng khu vực. Bằng cách hiểu rõ hơn khi nào, ở đâu và tại sao hoạt động magma xảy ra, chúng ta sẽ có thể tìm thấy các điểm nóng giàu khoáng chất”, Giáo sư Zhao nói.

Phương pháp mới này sẽ thiết lập tốt hơn mối quan hệ giữa các giai đoạn lịch sử của hoạt động magma.
Phương pháp mới này sẽ thiết lập tốt hơn mối quan hệ giữa các giai đoạn lịch sử của hoạt động magma.

Tiến sĩ Renjie Zhou, một trong những nhà khoa học cũng chia sẻ nhóm nghiên cứu hy vọng phương pháp mới này sẽ thiết lập tốt hơn mối quan hệ giữa các giai đoạn lịch sử của hoạt động magma và tích lũy khoáng sản.

"Nhiều mỏ khoáng sản quan trọng trên thế giới được hình thành trong các môi trường địa chất như Vành đai lửa của Thái Bình Dương là một khu vực hay xảy ra động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa bao quanh vòng lòng chảo Thái Bình Dương, nơi magma nóng liên tục xâm nhập vào lớp vỏ", Tiến sĩ Zhou nói.

Bằng cách hiểu chính xác khi nào sự hình thành nhất định đã xảy ra, việc xác định các mỏ giàu khoáng sản dễ dàng hơn nhiều.

Các nhà nghiên cứu tin rằng khám phá này đến vào thời điểm quan trọng đối với ngành khai thác mỏ trên hành tinh của chúng ta.

Cập nhật: 05/11/2019 Theo Dân Trí
  • 354