Xe đạp có bánh thì quá bình thường, giờ đây chúng ta có cả xe đạp không bánh

  •  
  • 1.774

Chiếc xe đạp sử dụng thiết kế vòng xích giống xe tăng có thể di chuyển về phía trước nhưng hơi khó lái hoặc chạy trên địa hình kém bằng phẳng.


Quá trình chế tạo xe đạp không bánh. (Video: The Q).

Kỹ sư người Ukraine, Sergii Gordieiev, chủ kênh YouTube "The Q" tạo ra một thiết kế xe đạp thú vị mới chuyển động nhờ dây xích thay vì bánh xe hình tròn, Interesting Engineering hôm 28/6 đưa tin. Gordielev dành nhiều năm phát minh các thiết kế xe đạp độc đáo thách thức nhận thức của mọi người về đồ vật thường ngày. Óc sáng tạo và bàn tay khéo léo của anh chứng minh ngay cả những đồ vật bình thường nhất cũng có thể biến đổi thành thứ đặc biệt.

Với vòng dây xích hiệu quả, hệ thống đẩy của chiếc xe đạp bao gồm đai truyền động đặt ở một góc kỳ lạ đối với khung xe đạp thông thường. Xe đạp chạy khi người đi sử dụng pedal, dây xích dịch chuyển đẩy cỗ máy về phía trước tương tự xe đạp thường.

Thiết kế này cũng khó chạy trên địa hình gồ ghề
Thiết kế này cũng khó chạy trên địa hình gồ ghề.

Để chế tạo xe đạp không bánh, Gordieiev tìm bộ khung xe không có bánh. Thay vì lắp thêm bánh xe tròn, anh sử dụng trục làm từ khung kim loại dài, gắn bánh răng và vòng dây xích, tiếp đó gắn thêm vỏ lốp, tạo thành bộ phận giống bánh xích trên xe tăng. Nhằm kết hợp pedal với bánh xích, Gordieiev thêm dây xích khác vào khung xe, nối pedal với phần trên của trục sau. Hai trục trước và sau được cố định ở hai điểm để đảm bảo giữ nguyên góc nhọn khi lái xe.

Sau khi chế tạo xong, Gordieiev mang cỗ xe ra ngoài đường để chạy thử. Dù việc chạy về phía trước dường như khá trơn tru, anh nhanh chóng gặp phải một số vấn đề do lỗi thiết kế. Ví dụ, có vẻ Gordelev gặp khó khăn trong việc lái chiếc xe. Thiết kế này cũng khó chạy trên địa hình gồ ghề hoặc những chướng ngại vật phổ biến mà người đạp xe gặp phải thường ngày như ổ gà hoặc rãnh trên mặt đường. Dù vậy, Gordieiev nhấn mạnh mẫu xe đạp kết hợp xe tăng thử nghiệm này chỉ là một dự án vui.

Cập nhật: 30/06/2023 VnExpress
  • 1.774