Quần sịp được bán lần đầu tiên vào năm 1935, vậy trước đó người xưa mặc gì?

Lịch sử ra đời của quần lót nam giới
  •   22
  • 664

Quần sịp đã trở thành món đồ không thể thiếu của nam giới. Hành trình ra đời cũng như sự phát triển của chúng cũng trải qua nhiều bước ngoặt thú vị, gắn liền với sự phát triển về ý thức của loài người.

Vậy trước khi quần sịp ra đời, người Trung Quốc cổ đại đã mặc gì? Bước vào dòng sông dài của lịch sử và khám phá những bí ẩn của thời đại.

Một thời "chân không"

Chúng ta hiện đang ở thời đại văn minh và cởi mở, vào mùa hè nóng nực, mọi người đều mặc ít nhất có thể. Nhưng dù có mặc ít thế nào đi chăng nữa thì chắc chắn nam giới vẫn sẽ mặc đồ lót bên trong.

Nhưng chúng ta không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng ở thời cổ đại phong kiến, cả nam lẫn nữ đều đi ra ngoài và không mặc gì.

Sau đó, với sự phát triển của xã hội, người ta bắt đầu dệt lá thành váy và quần áo nhỏ để che đi những bộ phận quan trọng.

Thời Tây Hán, quần “lá sung” có thể dùng để che phần dưới mới bắt đầu xuất hiện
Thời Tây Hán, nguyên mẫu quần “lá sung” có thể dùng để che phần dưới mới bắt đầu xuất hiện.  (Ảnh minh họa)

Trong sử sách ghi lại có thể thấy người xưa trước đây không mặc quần lót, khi di chuyển thì phần thân dưới lộ ra ngoài. Mãi đến thời Tây Hán, nguyên mẫu quần “lá sung” có thể dùng để che phần dưới mới bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, hình dáng của loại quần áo này khá kỳ lạ, đây là loại quần dài tới dưới đầu gối, được gọi là “lá sung”, che bắp chân và được buộc quanh eo bằng hai sợi dây.

Vào thời Đông Hán, quyền riêng tư thực sự được bảo vệ

Vào thời Đông Hán, một loại trang phục che bộ phận nhạy cảm đã được phát minh. Đây là một mảnh vải sạch buộc quanh eo để che háng.

Thời Đông Hán, một loại trang phục che bộ phận nhạy cảm được phát minh
Thời Đông Hán, một loại trang phục che bộ phận nhạy cảm được phát minh, nhưng loại quần áo này là biểu hiện của sự nghèo đói. (Ảnh minh họa)

Nó đã có hình dạng đồ lót hiện tại của chúng ta, nhưng loại quần áo này là biểu tượng của sự nghèo đói. Đó là những bộ quần áo được mặc bởi những người nông dân, lao động chân tay, công nhân làm việc nặng nhọc vì thuận tiện cho công việc. Đối với quý tộc không cần làm việc, căn bản họ sẽ không mặc thứ này.

Quần là loại đồ lót phổ biến nhất của người cổ đại

Đến thời nhà Minh và nhà Thanh, hệ tư tưởng phong kiến ​​quá mạnh mẽ, không được phép tùy ý phô bày các bộ phận trên cơ thể. Vì vậy, đồ lót là thứ không thể thiếu trong thời nhà Minh và nhà Thanh, và đai nịt bụng đã được phát minh.

Quần sịp hình tam giác theo đúng nghĩa hiện đại được người Mỹ phát minh ra vào năm 1935. Quần sịp được bán lần đầu tiên vào ngày 19/1/1935 do công ty Coopers Inc, ở thành phố Chicago bang Illinois. Họ gọi nó là "Jockey" vì nó cũng có chức năng hỗ trợ tương tự như trang phục bảo vệ bộ phận sinh dục của nài ngựa. Trong lần giới thiệu này, chỉ trong 3 tháng đã có 30 ngàn quần được bán ra. Ở khu vực Bắc Mỹ, "Jockey" là từ thường được dùng để chỉ quần sịp.

Cập nhật: 24/12/2023 TH&PL/Ngôi Sao
  • 22
  • 664