Quy trình xét nghiệm virus Zika tại Việt Nam

  •  
  • 423

Nếu phát hiện dấu hiệu nghi nhiễm virus Zika ăn não người, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất lấy mẫu bệnh phẩm hay gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế để xét nghiệm miễn phí.

Việc phát hiện các bệnh nhân dương tính với virus Zika ăn não người tại nước ta đang khiến người dân hết sức hoang mang lo sợ dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam. Một trong những công tác quan trọng nhất trong cuộc chiến phòng bệnh do virus Zika là xét nghiệm virus. Chỉ khi có đủ năng lực chẩn đoán virus thì chúng ta mới có thể khẳng định được là virus này đã xuất hiện ở Việt Nam hay chưa.

Các địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán virus Zika ở Việt Nam

 Một trong những công tác quan trọng nhất trong cuộc chiến phòng bệnh do virus Zika là xét nghiệm virus.
Một trong những công tác quan trọng nhất trong cuộc chiến phòng bệnh do virus Zika là xét nghiệm virus.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trên cả nước hiện nay có 6 cơ sở có thể xét nghiệm một cách chính xác bệnh nhân có nhiễm virus Zika hay không là:

  1. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên
  2. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương
  3. Viện Pasteur TP HCM
  4. Viện Pasteur Nha Trang
  5. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
  6. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM

Sắp tới đây là Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Quy trình xét nghiệm virus Zika

  • Những người nghi nhiễm virus Zika và xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ, viêm kết mạc, nhức đầu, đau khớp, phát ban trên da... hãy đến cơ sở y tế gần nhất, có thể là tuyến xã, hoặc gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế 0989 671 115, sau đó, TT Y tế Dự phòng tuyến huyện sẽ cử cán bộ y tế đến lấy mẫu xét nghiệm, thời gian lấy máu chỉ kéo dài 10-15 phút.
  • Sau đó, mẫu bệnh phẩm được chuyển về phòng xét nghiệm có năng lực xét nghiệm virus Zika trong thời gian nhanh nhất. Từ khi tiếp nhận mẫu bệnh phẩm đến khi có kết quả là khoảng 24h.
  • "Để chẩn đoán đúng với virus Zika, cần làm 2 phương pháp: chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử. Trong đó, chẩn đoán huyết thanh sẽ có thể dẫn tới sai số nên chúng ta cần hướng tới chẩn đoán phân tử", ông Trần Đắc Phu lưu ý.

Đối với người bị nghi nhiễm, sau khi đã lấy mẫu bệnh phẩm sẽ ở lại cơ sở y tế và nằm màn để tránh lây nhiễm.
Đối với người bị nghi nhiễm, sau khi đã lấy mẫu bệnh phẩm sẽ ở lại cơ sở y tế và nằm màn để tránh lây nhiễm.

PGS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng khẳng định, hiện tại Việt Nam đủ năng lực chẩn đoán virus Zika nên người dân không nên quá lo sợ.

Đối với người bị nghi nhiễm, sau khi đã lấy mẫu bệnh phẩm sẽ ở lại cơ sở y tế và nằm màn để tránh lây nhiễm, người bệnh sẽ không phải đóng bất kỳ chi phí xét nghiệm nào.

Các cơ sở y tế địa phương cũng như các bệnh viện tư nhân, nếu thấy có những trường hợp nghi nhiễm Zika, phải liên lạc lại ngay với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM.

Cập nhật: 30/11/2016 Theo kienthuc
  • 423