điện trường

  • Mỹ: Thêm một người mắc bệnh bò điên Mỹ: Thêm một người mắc bệnh bò điên
    Một người đàn ông đến từ Anh đã được chẩn đoán mắc bệnh bò điên, trường hợp mắc bệnh bò điên thứ hai tại Mỹ, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh liên bang cho biết hôm 21-11.
  • Bẻ cong kim cương ở mức độ nano Bẻ cong kim cương ở mức độ nano
    Các nhà khoa học chiếu một lực điện trường sau đó sử dụng kính hiển vi điện tử quét tác động lên tính chất cơ học của sợi nano kim cương.
  • Áo tắc kè hoa đổi màu theo môi trường Áo tắc kè hoa đổi màu theo môi trường
    Greg Sotzing, giáo sư Đại học Connecticut, đã sáng chế ra những sợi vải polymer cromic điện tử có thể đổi màu tương ứng với điện trường. Khi dòng điện được nạp vào, những sợi vải sẽ thay đổi năng lượng của các hạt electron có trong các
  • Khoa học kỹ thuật hiện đại: Cá mập = điệp viên Khoa học kỹ thuật hiện đại: Cá mập = điệp viên
    Thử tưởng tượng bạn đang đội lốt một con cá mập! Bạn sẽ di chuyển dưới nước mà không gây tiếng động, cảm nhận được điện trường, “bắt” được mùi hương và truy tìm trong tăm tối của vực sâu nhiều giờ liền... Đó là những điều sẽ xảy đến trong tương lai gần.
  • Siêu vi C còn nguy hiểm hơn cả siêu vi B Siêu vi C còn nguy hiểm hơn cả siêu vi B
    Trong một nghiên cứu gần đây nhất đối với tất cả bệnh nhân nhiễm vi-rút viêm gan C điều trị nội và ngoại trú tại bệnh viện Chợ Rẫy, BS Bành Vũ Điền, Trưởng khoa Viêm gan BV Chợ Rẫy, cảnh báo tỷ lệ ung thư gan
  • Quan sát điện tử chui hầm trực tiếp Quan sát điện tử chui hầm trực tiếp
    Điện trường mạnh từ một xung laser mạnh có thể khiến cho điện tử chui hầm ra khỏi nguyên tử chỉ trong thời gian một phần triệu-triệu giây. Mới đây, các nhà vật lý Đức đã lần đầu tiên quan sát hiệu ứng cơ học lượng tử này như được xuất phát từ thời gian thực.
  • Bán dẫn có độ rộng vùng cấm có thể thay đổi được Bán dẫn có độ rộng vùng cấm có thể thay đổi được
    Một nhóm các nhà vật l‎í quốc tế vừa lần đầu tiên tạo ra loại vật liệu bán dẫn có độ rộng khe năng lượng giữa vùng hóa trị và vùng dẫn (độ rộng vùng cấm) có thể thay đổi một cách đơn giản bằng cách đặt một điện trường ngoài.
  • Cá phát điện để quảng cáo bản thân Cá phát điện để quảng cáo bản thân
    Công trình nghiên cứu mới cho thấy cá đực có thể tăng điện trường của cơ thể chúng để quyến rũ cá cái và đe dọa đối phương. Một số loài cá có khả năng sinh điện. Một số ít sinh luồng điện đủ mạnh để gây choáng kẻ săn mồi và phòng