người Maya cổ đại

  • Tìm thấy văn tự cổ về ngày "tận thế" 2012 Tìm thấy văn tự cổ về ngày "tận thế" 2012
    Trong lúc đào bới tại khu khai quật La Corona ở Guatemala, các chuyên gia khảo cổ học đã phát hiện một văn tự của người Maya cổ, có niên đại 1.300 năm và nội dung nhắc tới cái gọi là “ngày cuối cùng” của lịch Maya - 21/12/2012. Phát hiện trên được tôn vinh là một trong những khám phá về chữ tượng hình nổi
  • Bên trong hang tế thần của người Maya Bên trong hang tế thần của người Maya
    Trong hang chất đầy xương người lớn và trẻ nhỏ được tin rằng là nạn nhân của những nghi lễ hiến tế thần linh của người Maya.
  • Thành phố Uxmal: Nền văn minh Maya cổ đại vẫn là ẩn số Thành phố Uxmal: Nền văn minh Maya cổ đại vẫn là ẩn số
    Cùng với các khu vực khác ở phía Bắc như Chichen Itza, thành phố cổ Uxmal tồn tại sau sự sụp đổ làm ảnh hưởng đến hầu hết các thành phố khác của nền văn minh Maya.
  • Người Maya cổ đại cũng hút thuốc Người Maya cổ đại cũng hút thuốc
    Họ suy đoán đây chính là chiếc bình đựng lá tobacco (thuốc lá) của người Maya xưa, với niên đại hơn 1000 năm. Trang trí bên ngoài chiếc bình là một dòng chữ “Yo-OTOT-ti’ u-MAY”, dịch sang ngôn ngữ hiện đại có nghĩa là “Ngôi nhà của thuốc lá”, các nhà khảo cổ tiết lộ trên LiveScience.
  • "Ngày tận thế" thật là 23/12 chứ không phải 21/12 "Ngày tận thế" thật là 23/12 chứ không phải 21/12
    Trong lúc nhiều người đã đặt phòng tại các khu thánh địa trước đây của người Maya để chuẩn bị đón “ngày tận thế” thì các nhà nghiên cứu lại cho rằng người Maya không thực sự đặt ra cột mốc cụ thể về thời điểm thế giới diệt vong vào 21/12/2012 như nhiều người vẫn nghĩ.
  • Tòa thánh Vatican trấn an tín đồ về "ngày tận thế" Tòa thánh Vatican trấn an tín đồ về "ngày tận thế"
    Nhà thiên văn hàng đầu của Tòa thánh Vatican hôm qua tuyên bố thế giới sẽ không diệt vong vào ngày 21/12 như dự đoán của một số người.
  • Nền văn minh Maya sụp đổ do mất rừng? Nền văn minh Maya sụp đổ do mất rừng?
    Sự sụp đổ của nền văn minh Maya cổ đại lâu nay vẫn được coi là một ẩn số, bởi trong hàng trăm lý do mà giới học giả đưa ra để giải thích cho sự sụp đổ này vẫn chưa có lý do nào hoàn toàn thuyết phục.