nhân chủng học

  • Vì sao ăn thịt lại... ngon? Vì sao ăn thịt lại... ngon?
    Con người mê ăn thịt từ... hơn 2 triệu năm trước đây. Katharine Milton, nhà nhân chủng học của Đại học California ở Berkeley, giải thích: bạn không thể đi mỗi ngày hàng chục dặm với cái bụng chứa đầy rau cỏ.
  • Phát hiện hóa thạch xương voi Mamút ở Mêhicô Phát hiện hóa thạch xương voi Mamút ở Mêhicô
    Các nhà khảo cổ thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử (INAH) của Mêhicô vừa phát hiện tại vùng La Piedra, tiểu bang Queretaro, giáp bang Mêhicô về phía Bắc, một bộ xương hóa thạch voi Mamút thời tiền sử có niên đại 10.000 năm.
  • Ấn Độ: Năng suất bông biến đổi gene bị cường điệu Ấn Độ: Năng suất bông biến đổi gene bị cường điệu
    Nghiên cứu mới của TS Glenn Stone - GS nhân chủng học về Nghệ thuật và Khoa học tại ĐH Washington, St.Louis cho thấy năng suất của những vụ bông biến đổi gen (GMO) đầu tiên ở Ấn Độ đã bị cường điệu quá mức.
  • “Chóng mặt” với số con của các bậc đế vương “Chóng mặt” với số con của các bậc đế vương
    Laura Betzig, nhà nhân chủng học tiến hóa đến từ Michigan, đã phát hiện ra rằng các vị vua chúa xưa kia như Thành Cát Tư Hãn, Rameses Đại đế và Hoàng đế Yangdi của triều đại Sui thế kỷ thứ 6, đều từng “qua lại” với rất nhiều phụ nữ và trở thành cha của khoảng… 100.000 đứa trẻ.
  • Video: Khám phá quá trình "khai hóa" trái đất Video: Khám phá quá trình "khai hóa" trái đất
    Đoạn video dài 3 phút miêu tả quá trình “khai hóa” trái đất của loài người đã được nhà nhân chủng học Felix Pharand dựng lên thông qua hình ảnh về mạng lưới giao thông hay đường truyền dữ liệu được thắp sáng trong đêm.
  • Vì sao tay phải người Neanderthal to gấp đôi tay trái? Vì sao tay phải người Neanderthal to gấp đôi tay trái?
    Nghiên cứu mới của các nhà nhân chủng học vừa chỉ ra, nguyên nhân dẫn tới cánh tay phải của người Neanderthal có sức mạnh phi thường không phải do họ dùng tay phải để cầm giáo săn bắn mà để cào da động vật làm quần áo và làm nơi trú ẩn.
  • Nghi thức tang lễ kiểu hỏa táng đã có từ gần 10.000 năm trước Nghi thức tang lễ kiểu hỏa táng đã có từ gần 10.000 năm trước
    Nghiên cứu do Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck và Đại học Sao Paulo phối hợp thực hiện cho thấy các nghi thức tang lễ phức tạp này được thực hiện từ 9.500 năm trước tại Lapa do Santo, miền Trung Brazil.
  • Giải mã bộ xương đùi bí ẩn của một phụ nữ từ thế kỷ 14-19 Giải mã bộ xương đùi bí ẩn của một phụ nữ từ thế kỷ 14-19
    Các nhà nhân chủng học ở Bồ Đào Nha đã phát hiện ra sự phát triển xương hiếm gặp và khủng khiếp nhô ra từ xương đùi của một phụ nữ sống ở khoảng thời gian từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 19.
  • Kỳ 1: Những hiện tượng khoa học đang nghiên cứu Kỳ 1: Những hiện tượng khoa học đang nghiên cứu
    Một số nhà khảo cổ và nhân chủng học cho rằng giống người Neantherdale vào thời cổ đại là văn minh nhất. Nhưng các khám phá sau đó lại cho thấy giống người Cromangnon có nhiều đặc điểm tiến hóa cao về lĩnh vực đời sống tâm linh, qua các bằng chứng cổ xưa từ các hình vẽ trên vách đá các buổi lễ thờ cúng, và các hình ảnh về ma thuật đầ
  • Mảnh xương tiết lộ "chuyện yêu ngoại chủng" của người hiện đại Mảnh xương tiết lộ "chuyện yêu ngoại chủng" của người hiện đại
    Các nhà nhân chủng học từ lâu vẫn chưa xác định được người hiện đại có giao thiệp nhiều tới mức nào với người Neanderthal và khi nào thì điều đó xảy ra. Hiện, một hóa thạch xương hàm 40.000 năm tuổi ở Romania đã hé lộ cả 2 giống người vẫn tiếp tục "quan hệ ngoại chủng" ở châu Âu, sau khi tiếp xúc ở Trung Đông.