silic

  • Khắc silic bằng tia cực tím cho phép giảm giá chip Khắc silic bằng tia cực tím cho phép giảm giá chip
    Một nhóm nghiên cứu tại trường Đại học London tuyên bố họ đã thành công trong việc ôxy hoá silic, giúp tiết kiệm năng lượng trong khâu quan trọng nhất của công nghiệp bán dẫn.
  • Sản xuất nhiệt điện bằng sợi nano silic Sản xuất nhiệt điện bằng sợi nano silic
    Rất nhiều công trình nghiên cứu hướng đến việc sản xuất sợi nano bán dẫn dùng trong các thiết bị điện cần thiết cho nhiều lĩnh vực như năng lượng, điện, y tế, … Tuy nhieen, phương pháp tổng hợp thường tương đối phức tạp, khá “đắt đỏ” và rất khó đưa vào áp
  • Tại sao người ta thường đặt thùng cát lớn tại trụ bơm xăng? Tại sao người ta thường đặt thùng cát lớn tại trụ bơm xăng?
    Thành phần chính của cát là silic điôxit (SiO2) có nhiệt độ nóng chảy lên đến khoảng 1.650oC và nhiệt độ sôi khoảng 2.230oC, do đó có khả năng hấp thụ nhiệt rất lớn.
  • Thiết bị lọc nước sạch từ vỏ trấu Thiết bị lọc nước sạch từ vỏ trấu
    Kỹ sư Lương Văn Để, sinh năm 1939, ở Hải Dương đã có sáng kiến làm thiết bị lọc nước từ chất liệu vỏ trấu theo cách tách ôxit silic (SiO2) từ trấu để tạo ra sứ xốp chất lượng cao, làm sản phẩm lọc nước.
  • Mắt sinh học mang lại ánh sáng cho người mù Mắt sinh học mang lại ánh sáng cho người mù
    Tiến sĩ Kristina Narfstrom, bác sĩ thú y chuyên khoa mắt thuộc Trường Đại học Missouri-Columbia (Mỹ), đã đặt những con chip bằng silic vào mắt những con mèo gần như bị mù do một dạng bệnh thoái hóa điểm vàng.
  • Ứng dụng thành công công nghệ súc rửa phổi Ứng dụng thành công công nghệ súc rửa phổi
    Bác sĩ Trần Quang Lương, Phó giám đốc Trung tâm y tế lao động (Tập đoàn than - khoáng sản Việt Nam) cho biết: Trung tâm là đơn vị đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ súc rửa phổi bụi silic cho công nhân mắc bệnh nghề nghiệp.
  • Sao Hỏa: thêm bằng chứng mới về sự tồn tại của nước Sao Hỏa: thêm bằng chứng mới về sự tồn tại của nước
    Ngày 21-5, Cơ quan Nghiên cứu không gian của Mỹ (NASA) thông báo đã phát hiện sự tồn tại của một lượng lớn nồng độ silic, bằng chứng mới cho thấy trong quá khứ bề mặt Hành tinh Đỏ từng có rất nhiều nước.
  • Những anh hùng vô tri giác của khoa học Những anh hùng vô tri giác của khoa học
    Người Nga và người Mỹ tôn vinh các nhà du hành vũ trụ đầu tiên của họ như những người anh hùng. Thế nhưng anh hùng thật sự của công cuộc nghiên cứu lại là những gì được làm bằng kim loại và silic: Tàu thám hiểm không người lái.
  • Thay đổi mới nhất bảng tuần hoàn nguyên tố Thay đổi mới nhất bảng tuần hoàn nguyên tố
    Khối lượng nguyên tử của 10 nguyên tố trong bảng hệ thống tuần hoàn gồm hyđro, liti, cacbon, nitơ, oxy, silic, lưu huỳnh, clo và tali vẫn được biết đến trong các tài liệu và sách giáo khoa sẽ được thay đổi.