thế kỷ 21

  • Mực nước biển tăng 30 cm trong thế kỷ 21 Mực nước biển tăng 30 cm trong thế kỷ 21
    Bằng cách sử dụng các dữ liệu từ các trạm đo thủy triều trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu Australia vừa phát hiện mực nước biển tăng khoảng 19,5 cm từ năm 1870-2004, với tỷ lệ tăng nhanh nhất trong năm 50 cuối của giai đoạn này.
  • Hạt nhôm – nhiên liệu mới cho thế kỷ 21 Hạt nhôm – nhiên liệu mới cho thế kỷ 21
    Hyđrô vốn được xem là nhiên liệu tốt nhất trong các loại nhiên liệu sạch bởi nó chỉ thải ra nước (chứ không phải khí carbon dioxide CO2) khi vận hành, đặc biệt là đối với các loại xe có động cơ lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp hiệu quả nhất để sản xuất và trữ hyđrô.
  • Sắp diễn ra nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 Sắp diễn ra nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21
    Nguyệt thực toàn phần sẽ xảy ra vào đêm 15, rạng sáng 16.6 tới đây. Theo giới quan sát thiên văn, đây là một sự kiện hết sức đặc biệt vì tính chất hiếm có và độc đáo của nó.
  • 11-12-13 - Ngày của trăm năm trong thế kỷ 21 11-12-13 - Ngày của trăm năm trong thế kỷ 21
    Đây chẳng phải là ngày tốt, xấu. Đó chỉ là những ngày có những con số đẹp, lạ và ngộ nghĩnh theo sắp xếp kiểu tiến lên như 11-12-13.
  • Những bệnh lạ được phát hiện trong thế kỷ 21 Những bệnh lạ được phát hiện trong thế kỷ 21
    Một phần lý do khiến nhiều bệnh lý trở nên đáng sợ đó là các bác sĩ không thể xác định được chính xác các triệu chứng của bệnh và đặt cho nó một tên gọi phù hợp.
  • Những câu hỏi lớn nhất của khoa học đầu thế kỷ 21 Những câu hỏi lớn nhất của khoa học đầu thế kỷ 21
    Nhân kỷ niệm 125 năm ra số đầu tiên, tạp chí Science nổi tiếng công bố danh mục 125 vấn đề khoa học lớn nhất. Cấu trúc của vũ trụ và vật chất, bản chất của nhận thức là 2 vấn đề quan tâm hàng đầu của nhân loại. Nhân dịp này, Tiến sĩ Toán - Lý, Giáo s
  • Than đá lỏng - Nhiên liệu sạch và rẻ nhất thế kỷ 21 Than đá lỏng - Nhiên liệu sạch và rẻ nhất thế kỷ 21
    Vào thời kỳ hưng thịnh của ngành đường sắt, than đá là nhiên liệu dùng để vận hành động cơ xe lửa. Ngày nay, gần hai thế kỷ kể từ khi đầu tàu xe lửa Rocket chạy bằng hơi nước do George Stephenson phát minh góp phần mở ra cuộc Cách mạng công nghiệp, than đá cũn