thiên hà cổ

  • Thiên hà cổ thích hợp với sự sống Thiên hà cổ thích hợp với sự sống
    Những thiên hà đầu tiên trong vũ trụ có môi trường thích hợp nuôi dưỡng sự sống hơn suy đoán trước đó của giới thiên văn học. Những thiên hà già nhất trong vũ trụ, được hình thành hơn 12 tỉ năm trước, có hàm lượng các nguyên tố nặng ở mức độ cao, những yếu tố vô cùng cần thiết đối với sự sống.
  • Phát hiện sự ra đời của thiên hà cổ xưa Phát hiện sự ra đời của thiên hà cổ xưa
    Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã bắt được hình ảnh thoáng qua của một thiên hà khổng lồ đang trong giai đoạn mới hình thành khi vũ trụ khoảng 3 tỉ tuổi.
  • Khám phá thiên hà Seyfert 1 quái dị trong không gian Khám phá thiên hà Seyfert 1 quái dị trong không gian
    Khối lượng của thiên hà này gấp 33 triệu khối lượng Mặt trời. Theo nghiên cứu, các đường phát thải Balmer và Fe II của thiên hà này cho thấy nó mang bản chất của thiên hà NLS1.
  • Ứng cử viên mới cho ngôi vị "thiên hà cổ nhất" Ứng cử viên mới cho ngôi vị "thiên hà cổ nhất"
    Một nhóm các nhà thiên văn Nhật Bản cho biết đã tìm ra thiên hà cổ nhất vũ trụ và đây được xem là phát hiện có thể cạnh tranh với các tuyên bố “thiên hà cổ nhất” khác. Theo tính toán của các chuyên gia thuộc Đài Quan sát Thiên văn quốc gia (Nhật Bản) thì thiên hà
  • Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện thiên hà cổ nhất từ trước đến nay Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện thiên hà cổ nhất từ trước đến nay
    Sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng James Webb, các nhà thiên văn học tại Scotland đã phát hiện thiên hà cổ nhất từng được tìm thấy, hình thành khoảng 235 triệu năm sau Big Bang.
  • Bộ ba thiên hà thời Hừng đông vũ trụ Bộ ba thiên hà thời Hừng đông vũ trụ
    Các nhà thiên văn học đã sử dụng viễn vọng kính ở Chile kết hợp với sức mạnh của Hubble trên quỹ đạo để quan sát bộ ba thiên hà cổ xưa vào thời điểm vũ trụ mới hình thành.
  • Thiên hà "đậu xanh" Thiên hà "đậu xanh"
    Các đài thiên văn tại Chile và Hawaii (Mỹ) đã xác định được một dạng thiên hà mới gọi là thiên hà đậu xanh, do vẻ ngoài bất thường và ánh sáng kỳ lạ của chúng.