Sao Hỏa và Trái Đất sẽ ở khoảng cách gần nhất trong hơn một thập kỷ qua

Theo tiết lộ của NASA, cư dân Trái Đất sẽ chỉ cần nhìn lên trời để chứng kiến cuộc gặp gỡ hiếm thấy khi Trái Đất đến gần sao Hỏa nhất trong 15 năm qua.

Sao Hỏa sẽ ở gần Trái Đất nhất trong 15 năm sau vài tuần tới.
Sao Hỏa sẽ ở gần Trái Đất nhất trong 15 năm sau vài tuần tới. (Ảnh minh họa: CC0).

The Weather Channel cho biết tháng 7 sẽ là lúc sao Hỏa – Trái Đất đến gần nhau nhất trong vòng 15 năm qua, tạo cơ hội cho những tín đồ thiên văn muốn ngắm nhìn khung cảnh hiếm có này.

Lý do là Trái Đất sẽ đi vào khoảng giữa sao Hỏa và Mặt Trời và ở gần nhất so với hành tinh đỏ vào ngày 31/7 – ước tính chỉ khoảng 35,8 triệu dặm (hơn 57 triệu km). Khi đó chúng ta có thể nhìn thấy sao Hỏa từ Trái Đất bằng mắt thường, và sử dụng kính thiên văn nếu muốn nhìn thực sự rõ nét.

Một hiện tượng gọi là “perihelic opposition” (đối đỉnh perihelic) là nguyên nhân giải thích cho sự kiện đặc biệt này. Hiểu một cách đơn giản, đó là khi Trái Đất đi qua thẳng giữa sao Hỏa và Mặt Trời. Hiện tượng này xảy ra khoảng 2 năm một lần nhưng để trùng hợp với thời điểm sao Hỏa ở gần Mặt Trời nhất thì theo NASA, đây là hiện tượng hiếm gặp chỉ xảy ra khoảng 15 đến 17 năm một lần.

Cập nhật: 19/06/2018 Theo VTC