Sao Mộc và sao Thổ sẽ tỏa sáng tuyệt đẹp trên bầu trời từ hôm nay

•   3,84

Mùa hè sắp tới, và các hành tinh lớn như sao Mộc và sao Thổ sẽ ban tặng cho những người quan sát bầu trời vào buổi tối những cảnh tượng tuyệt vời. Sao Kim sẽ làm xao nhãng những người đi dạo vào buổi sáng vì vẻ đẹp của mình và sao Hỏa bắt đầu làm gián đoạn các mùa trong một khoảng thời gian dài.

Bạn sẽ bắt gặp một vầng trăng tròn vành vạnh khi nó đạt đến độ sáng của sao Mộc ở bầu trời phía nam vào tối ngày 2 tháng 6, nó tiếp tục cuộc hành trình đi qua hành tinh của chúng ta vào ngày 3 tháng 6. Người láng giềng Mặt trăng cũng lướt qua ngôi sao Spica vào ngày 4 tháng 6.

Một hành tinh khí ga lớn sẽ xuất hiện và trôi qua chòm sao Xử nữ. Chúng sẽ mọc lên vào giữa buổi chiều trong suốt tháng 6 và sẽ tràn về phía nam, ngay sau khi trời mưa vào đầu tháng.

Theo Cơ quan quan sát hải quân Hoa Kỳ, sao Thổ sẽ chạm đến vị trí đối diện của mình vào ngày 15 tháng 6 – khi hành tinh này nằm đối diện Mặt trời theo góc quan sát từ Trái đất. Bạn sẽ thấy được một sao Thổ tròn đầy.

Trong tháng này, sao Mộc sẽ có độ sáng biểu kiến bằng không, nó sẽ đủ sáng để chúng ta quan sát được từ các thành phố. Vào đầu tháng, nó sẽ mọc lên vào khoảng 9 giờ tối, nhưng lại mọc vào lúc lên 8:20 tối (trước khi Mặt trời lặn) vào giữa tháng Sáu. Các bạn hãy tìm nó vào những buổi tối muộn, ở phần thấp bầu trời phía đông nam.

Bầu trời sẽ tuyệt đẹp vào tháng Sáu.
Bầu trời sẽ tuyệt đẹp vào tháng Sáu. (Ảnh: Pozdeyev Vitaly).

Sau đó, khi di chuyển về phía nam và bạn có thể bắt kịp được hình ảnh của sao Mộc trước khi Mặt trời mọc ở hướng tây nam. Trăng tròn (ngày 9 tháng 6) sẽ “thơ thẩn” gần sao Mộc vào ngày 9 – 10/ 6. Đây là ngày trăng tròn nhỏ nhất của năm.

Chúng ta sẽ tiếp tục chuyến du hành đến sao Hỏa – hành tinh lân cận của Trái đất vào mùa hè. Từ điểm nhìn của Địa cầu, hành tinh đỏ sẽ tiến sát Mặt trời cho đến tháng Chín – trước khi nó quay trở lại bầu trời buổi sáng.

Sao Kim sẽ tiến về phía đông làm trời sáng hơn vào đầu tháng 6. Nó bắt được tâm của vũ trụ ở cường độ -4,5 độ một cách tài tình – cường độ này là khá sáng để quan sát. Vào giữa tháng, hành tinh này nhẹ hơn so với cường độ -4,3 độ, và cũng không có quá nhiều sương mù.

Nếu bạn đi bộ vào buổi sáng hãy nhìn về phía đông trước khi bình minh lên, bạn sẽ không thể bỏ lỡ sao Kim! Mặt trăng lưỡi liềm đứng một mình sẽ chạm đến các hành tinh vào các buổi sáng từ ngày 20 - 21/6.

Theo Naval Observatory, tháng Sáu sẽ có hai Mặt trăng quý đầu tiên. Ở bờ biển phía đông vào tháng này, Mặt trăng sẽ chính thức mọc vào lúc 8:42 sáng theo hướng đông, ngày 1 tháng 6. Mặt trăng thứ hai mọc vào ngày 30 tháng 6 lúc 8:51 tối.

Mùa hè sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 21 tháng 6 chỉ sau nửa đêm, đó là lúc Mặt trời dường như chạm vào chí tuyến bắc ở Bắc bán cầu.

Trong khoảng thời gian từ 10 – 17/6, chúng ta sẽ thấy mặt trời mọc sớm nhất vào lúc 5:42 sáng và hoàng hôn muộn nhất đến vào lúc 8:38 chiều vào ngày 27-28/6 ở Washington.

Những sự kiện thực tế:

• Ngày 2 tháng 6 - Xem Mặt trời một cách an toàn, bắt gặp sao Thổ, sao Mộc và các vật thể khác qua kính thiên văn và ống nhòm. Bạn cũng có thể tìm thấy những thứ kỳ thú về vũ trụ ở góc của căn cứ Washington Monument, được tổ chức bởi Đại học Hofstra của Long Island.
  • Ngày 5 tháng 6“Chuẩn tinh và những lỗ đen khổng lồ” (Quasars and Supermassive Black Holes") là tên một cuộc nói chuyện của nhà thiên văn Sylvain Veilleux, tại Đài quan sát của Đại học Maryland, College Park.
  • Ngày 11 tháng 6 - "The Sudbury Meteor Impact Event" là cuộc nói chuyện của nhà địa chất học Bill Cannon - người sẽ thảo luận về miệng núi lửa lớn khoảng 250 dặm về phía tây bắc của Toronto, tại phiên họp thường kỳ Bắc Virginia Astronomy Club.
  • Ngày 20 tháng 6 - Các nhà thiên văn học trò chuyện về vũ trụ và sau đó thưởng thức bầu trời qua kính viễn vọng.
  • Ngày 22 tháng 6 - "Chuyến đi lớn: Khám phá các hành tinh ngoài Hệ mặt trời" là bài thuyết trình của nhà thiên văn học Heather Knutson ở Viện Công nghệ California, Nhà hát Lockheed Martin Imax, Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia.
Cập nhật: 13/11/2017 Theo khampha