Sống gần các trục đường lớn dễ bị xơ vữa động mạch

  •  
  • 161

Theo các nhà nghiên cứu Đức, sống gần các trục đường lớn dễ có nguy cơ bị chứng xơ vữa động mạch. Tiến sĩ Barbara Hoffmann và các cộng sự thuộc bệnh viện Trường Đại học Essen đã theo dõi 4.494 cư dân Đức sống tại 3 thành phố lớn thuộc vùng sông Ruhr.

Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ ô nhiễm mà mỗi người tình nguyện đã tiếp xúc. Song song, họ đã dùng máy scan để đo mức độ vôi hóa động mạch vành, yếu tố gây nguy cơ xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não.

(Ảnh: HTV)Kết quả là những người sống gần trục đường có mức độ vôi hóa động mạch vành cao nhất. Theo phép tính của các nhà nghiên cứu, những người sống gần trục đường lớn với khoảng cách dưới 50m có nguy cơ bị vôi hóa động mạch vành cao 63%. Với khoảng cách từ 51 đến 100m, nguy cơ này tăng 34%, và từ 101 đến 200m, nguy cơ này còn 8%.

Tuy việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm có thể gây nguy cơ xơ vữa động mạch tương tự như chứng nhiễm độc thuốc lá thụ động, nhưng theo các nhà nghiên cứu, các yếu tố chính gây nguy cơ bệnh tim mạch vẫn là cao huyết áp, tiểu đường và không vận động.

V.N

Theo Santé, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 161