Sự thật về quả cầu bí ẩn Betz: Công nghệ ngoài hành tinh hay siêu vũ khí bí mật?

  •  
  • 2.409

Bạn đã bao giờ nghe nói về Betz Ball chưa? Đây là một quả cầu kim loại bí ẩn được một người Mỹ phát hiện vào những năm 1970. Nó không chỉ có thể phản ứng với âm nhạc và âm thanh mà còn có thể tự lăn và đổi hướng, thậm chí đôi khi còn phát ra những tín hiệu lạ.

Bởi vì nó thể hiện một số hiện tượng không thể giải thích được nên nhiều người từng cho rằng nó có thể không phải là sản phẩm của thế giới chúng ta, thậm chí có người còn cho rằng quả cầu bí ẩn này có thể là sản phẩm được các nền văn minh ngoài hành tinh sử dụng để giám sát con người.

Quả bóng kim loại sáng bóng, có đường kính khoảng 20cm.
Quả bóng kim loại sáng bóng, có đường kính khoảng 20cm. (Ảnh minh họa: Popularmechanics).

Đêm khuya ngày 27/3/1974, một trận cháy rừng bất ngờ bùng phát trên đảo Fort George, bang Florida, Hoa Kỳ, đám cháy đã thiêu rụi khu rừng gần nhà của gia đình Betz. Chiều hôm đó, các thành viên trong gia đình Betz quyết định bước vào vùng đất bị thiêu đốt với hy vọng hiểu được nguyên nhân của vụ cháy. Trong đống tro tàn, người con trai của họ - Terry bất ngờ tìm thấy một quả bóng kim loại sáng bóng, to bằng quả bóng bowling và có đường kính khoảng 20cm. 

Họ bị thu hút bởi phát hiện kỳ lạ này nên đã mang quả cầu kim loại bí ẩn đó về nhà. Sau khi trở về nhà, Terry bắt đầu quan sát quả cầu kim loại một cách cẩn thận và nhận thấy bề mặt của nó cực kỳ mịn màng, không có bất kỳ đường nối hay vết hàn nào, chỉ có một vài vết xước nhỏ. và một dấu hình tam giác nhỏ. Khi đó, Terry nghĩ rằng quả cầu này có thể là một quả đạn pháo cũ chưa nổ, bởi trong quá khứ, khu vực này đã từng diễn ra chiến tranh.

 Bề mặt quả cầu rất mịn màng.
Bề mặt quả cầu rất mịn màng. (Ảnh minh họa: Popularmechanics)

Tưởng chừng đó chỉ là một quả cầu kim loại bình thường, nhưng không ngờ vài ngày sau nó lại bộc lộ khả năng đáng kinh ngạc. Terry và những người bạn đang chơi guitar trong phòng thì đột nhiên nghe thấy một âm thanh vo ve kỳ lạ.

Họ dừng lại để lắng nghe thì âm thanh đó tự nhiên biến mất. Họ chơi guitar lại thì âm thanh đó lại xuất hiện. Sau nhiều lần thử, Terry xác định được rằng âm thanh kỳ lạ đó đang thay đổi theo tiếng đàn guitar. 

Vì vậy, Terry quyết định vừa chơi guitar vừa tìm kiếm nguồn gốc của âm thanh kỳ lạ đó. Chẳng bao lâu sau, Terry đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra âm thanh đó phát ra từ quả cầu kim loại.

Nó rung lên dưới tác động của tiếng đàn guitar, độ rung ngày càng dữ dội, thậm chí khiến con chó của gia đình phải sủa lên vì hoảng sợ. Hiện tượng kỳ lạ này khiến Terry bị sốc và tò mò nên anh quyết định làm thêm một vài thí nghiệm trên quả bóng kim loại này.

Anh ta dùng búa đập vào quả bóng kim loại, nó phát ra âm thanh giòn và lắc lư như một con lắc, như thể đang chống cự. Do đó, Terry đã mang quả cầu kim loại vào phòng khách để cho gia đình thấy sự kỳ lạ của nó. Nhưng trước khi Terry chơi guitar một lần nữa, quả bóng kim loại đã tự lăn và quay vài vòng trên sàn.

Âm thanh kỳ lạ từ quả cầu thay đổi tùy theo từng loại nhạc.
Âm thanh kỳ lạ từ quả cầu thay đổi tùy theo từng loại nhạc. (Ảnh minh họa: Popularmechanics)

Để loại trừ tác động của mặt đất không bằng phẳng, họ đặt quả bóng kim loại lên một chiếc bàn bằng phẳng để thử nghiệm. Kết quả còn đáng ngạc nhiên hơn: quả bóng kim loại có thể tự lăn trên bàn, khi đẩy bằng tay, nó sẽ luôn dừng lại ở mép bàn, như thể nó có ý thức riêng. 

Vì những hiện tượng kỳ lạ này, gia đình Betz bắt đầu thắc mắc liệu quả cầu này có mục đích hay nguồn gốc đặc biệt nào không. Họ đã mang nó đến một số kỹ sư và nhà khoa học địa phương để thử nghiệm nhưng không ai có thể giải thích được bí ẩn của nó.

Một số người cho rằng nó có thể là một bộ phận của một loại máy móc nào đó, hoặc một loại tác phẩm nghệ thuật nào đó, nhưng không ai chắc chắn về nhà sản xuất hay mục đích của quả cầu này.

Gia đình Betz cũng kể câu chuyện về quả cầu cho giới truyền thông địa phương và nó nhanh chóng thu hút sự chú ý của cả nước và thậm chí trên toàn thế giới. Nhiều người tò mò về quả cầu, thậm chí có người còn muốn mua nó. Một số người cho rằng nó là vũ khí, một số người cho rằng nó là thiết bị giám sát và một số người cho rằng nó là sản phẩm của một nền văn minh ngoài hành tinh.

 Không ai chắc chắn về nhà sản xuất hay mục đích của quả cầu này.
Không ai chắc chắn về nhà sản xuất hay mục đích của quả cầu này. (Ảnh minh họa: Zhihu).

Giữa lúc những lời đồn đoán ngày càng tăng, Hải quân Hoa Kỳ và NASA cũng bày tỏ sự quan tâm đến quả cầu này, và gia đình Betz đồng ý cho họ mượn quả cầu để thử nghiệm, nhưng yêu cầu họ không làm hỏng hoặc mang đi quả cầu.

Vào ngày 12 tháng 4 năm 1974, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cử một đội do Đại tá Marion McDonald chỉ huy đến trang trại của gia đình Betz để tiến hành kiểm tra sơ bộ quả cầu Betz. Họ sử dụng thiết bị tia X để quét quả cầu nhưng không tìm thấy cấu trúc bên trong hay mạch điện nào. Họ cũng kích hoạt quả cầu bằng một dòng điện, nhưng không quan sát thấy phản ứng nào.

Bởi vậy họ tin rằng quả cầu có thể là một sản phẩm công nghiệp hoặc một tác phẩm nghệ thuật và không có gì đặc biệt về nó. Sau đó vào ngày 21/4/1974, NASA cử một nhóm do Tiến sĩ Robert Fisher dẫn đầu đến trang trại của gia đình Betz để tiến hành kiểm tra chuyên sâu nhất về quả bóng Betz.

Họ quét quả cầu bằng tia X hiện đại cùng các dụng cụ khác và phát hiện ra một số kết quả đáng ngạc nhiên. Họ phát hiện ra rằng quả cầu có bốn lớp bên trong, được làm từ các kim loại và hợp kim khác nhau. 

Lớp thứ nhất là lớp vỏ thép không gỉ dày khoảng 1,5 cm, lớp thứ hai là lớp vỏ hợp kim titan dày khoảng 0,5 cm, lớp thứ ba là lớp vỏ hợp kim magie dày khoảng 0,5 cm và lớp thứ tư là lớp vỏ hợp kim niken dày khoảng 0,5 cm. Giữa bốn lớp vỏ này có một số khoảng trống và chất lỏng. Ở trung tâm của quả cầu này có một hình trụ nhỏ, đường kính khoảng 2,5 cm, được làm từ một loại vật liệu chưa rõ.

Hình trụ dường như là nguồn năng lượng hoặc bộ điều khiển của quả cầu. Họ cũng phát hiện ra rằng bên trong quả cầu có một số tín hiệu điện từ yếu và nó có thể phản ứng với nhiệt độ, áp suất, âm thanh, ánh sáng và các yếu tố khác bên ngoài. Họ tin rằng quả cầu có thể là một thiết bị công nghệ cao có trí thông minh hoặc mục đích nào đó, nhưng không rõ ai đã tạo ra nó hoặc tại sao.

Vào cuối tháng 4 năm 1977, quả cầu Betz đột nhiên biến mất.
Vào cuối tháng 4 năm 1977, quả cầu Betz đột nhiên biến mất. (Ảnh minh họa: Zhihu)

Sau khi Hải quân Hoa Kỳ và NASA nghiên cứu, quả cầu Betz đã được trả lại cho gia đình Betz. Tuy nhiên, vào cuối tháng 4 năm 1977, quả cầu Betz đột nhiên biến mất. Gia đình Betz cho biết họ cất nó trong một chiếc két sắt nhưng vào một buổi sáng, két sắt đã bị mở và quả cầu đã biến mất.

Gia đình Betz nghi ngờ rằng ai đó, có thể là cơ quan chính phủ hoặc tổ chức tư nhân nào đó, đã đánh cắp quả cầu. Họ đã gọi cảnh sát nhưng không tìm thấy manh mối hay nghi phạm nào. Quả cầu Betz đã không được nhìn thấy kể từ đó.

Đến thời điểm hiện tại, câu chuyện về Betz Sphere đã kết thúc nhưng bí ẩn mà nó để lại cho chúng ta vẫn chưa được giải đáp, cuối cùng nó là gì và nó đã đi đâu có lẽ không bao giờ có lời giải đáp.

Cập nhật: 26/09/2023 Phụ Nữ Số
  • 2.409