Tác hại khủng khiếp chưa bao giờ được biết đến khi ăn fastfood

  •   53
  • 2.872

Các chuyên gia mới đây đã xác nhận được thêm một mối nguy có phần rất khủng khiếp, đặc biệt là đối với nam giới.

Đồ ăn nhanh (fastfood) dường như đã trở thành một phần không thể thiếu của một xã hội hiện đại, mặc dù những tác hại của nó đã được cảnh báo rất nhiều lần. Trong đó, đồ ăn nhanh được cho là nguyên nhân chính gây nên béo phì và một số bệnh tim mạch khác.

Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học thuộc ĐH George Washington thậm chí còn tìm ra một mối nguy hại chưa từng được biết đến khi ăn fastfood. Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu cho rằng đồ ăn nhanh có chứa một số hoá chất độc hại, trong đó có cả phthalate - hoá chất được được cho là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

Fastfood dường như là một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại.
Fastfood dường như là một phần không thể thiếu của xã hội hiện đại.

Vấn đề nằm ở chỗ chất này có thể không xuất phát từ đồ ăn mà là do quá trình chuẩn bị và chế biến thức ăn, do đó nó có thể nằm tại bất kỳ chuỗi thức ăn nào. Theo Ami Zota - phó giáo sư thuộc ĐH George Washington đồng thời là người đứng đầu nghiên cứu: "Chúng tôi không muốn gây hoang mang, nhưng thực sự những gì tìm được rất đáng báo động".

Đồ ăn nhanh được cho là có chứa hóa chất gây ra bệnh vô sinh ở nam giới.
Đồ ăn nhanh được cho là có chứa hóa chất gây ra bệnh vô sinh ở nam giới.

Để có được kết quả này, các nhà khoa học đã dựa trên số liệu của hơn 9000 người từ những cuộc điều tra dinh dưỡng thực hiện trong giai đoạn 2003 - 2010. Số liệu sẽ bao gồm rất nhiều thông tin: chế độ ăn theo thời gian và những mẫu thử nước tiểu trong cùng thời điểm.

Kết thúc khảo sát, các nhà khoa học nhận thấy 3000 người - tức 1/3 số ứng viên đã ăn fastfood 1 ngày trước khi kiểm tra nước tiểu, và điều kỳ lạ là nước tiểu của họ có nồng độ 2 loại phthalates - DEHP DiNP - cực kỳ cao. Trong đó, những người nói rằng họ ăn ít có nồng độ DEHP nhiều hơn bình thường tới 15,5%. Còn đối với những người chơi suất ăn cỡ bự, nồng độ có thể cao hơn tới 39%.

Thực tế tác hại của phthalates còn gây tranh cãi vì chất này được dùng nhiều trong thương mại.
Thực tế tác hại của phthalates còn gây tranh cãi vì chất này được dùng nhiều trong thương mại.

Zota chia sẻ: "Chúng tôi đã thử nhiều cách khác nhau, nhưng kết quả vẫn không đổi".

Trên thực tế, tác hại của phthalates còn đang gây tranh cãi, vì chất này được sử dụng rất nhiều trong thương mại. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra những bằng chứng rất mạnh cho thấy phthalate DEHP có gây ra tiểu đường. Năm 2013, phthalate được cho là gây nên dị ứng ở trẻ em, và đến năm 2016, phthalate bị nghi gây vô sinh ở nam giới.

Và như đã nêu trên, hóa chất này không đến từ thực phẩm, mà do quá trình chuẩn bị và chế biến. Zota cho rằng các cửa hàng đồ ăn nhanh sử dụng máy móc và công nghệ quá nhiều. Càng qua nhiều máy móc, nhựa, dây chuyền... thức ăn càng có khả năng nhiễm phthalate.

Đây được cho là nguyên nhân khiến thực phẩm nhiễm phthalate.
Đây được cho là nguyên nhân khiến thực phẩm nhiễm phthalate.

"Tôi thực sự mong rằng nghiên cứu này sẽ giúp công chúng có thêm nhận thức về đồ ăn nhanh, còn các nhà sản xuất sẽ cân nhắc về quy trình xử lý thực phẩm của mình" - Zota chia sẻ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives

Cập nhật: 19/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 53
  • 2.872