Tại sao chúng ta nghe thấy ai đó gọi tên mình khi vào rừng hoang vu?

  •  
  • 666

Rất nhiều người đi rừng từng kể lại việc khi họ đang đi bộ trong rừng, không có bất kỳ ai xung quanh nhưng bỗng nhiên lại nghe thấy từ phía sau vọng tới một tiếng gọi nhỏ gọi đúng tên của họ.

Đây được cho là một trong những tình huống gây rùng mình nhất mà những người đi rừng thường gặp phải. Nếu không biết đến những lí giải khoa học, tất cả những người từng có trải nghiệm này sẽ luôn ở trạng thái bất an trong suốt hành trình.

Thực ra, hiện tượng nghe thấy những giọng nói hoặc tiếng động bí ẩn được gọi là "pareidolia thính giác". Nguồn phát của những tiếng ồn này rất khác nhau. Chúng có thể bao gồm quạt điện; nước chảy; động cơ máy bay; tiếng ồn ào của máy giặt.

Ngoài ra, pareidolia thính giác còn có thêm một hiệu ứng phụ, khi mà mọi người nhìn thấy khuôn mặt hoặc các hình ảnh tưởng tượng từ các thông tin tai nghe mắt thấy được thu thập một cách mơ hồ.

Âm thanh hay hình ảnh mơ hồ có thể tạo ra các suy đoán nhầm tưởng.
Âm thanh hay hình ảnh mơ hồ có thể tạo ra các suy đoán nhầm tưởng.

Những ảo giác như vậy thường gặp ở nhiều tình trạng tâm thần khác nhau, bao gồm tâm thần phân liệt, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và rối loạn lưỡng cực.

Ảo giác không liên quan đến tâm thần cũng đã được báo cáo ở những người bị mất thính lực, mặc dù tình trạng này được gọi là hội chứng tai âm, tương đối hiếm và chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Nhưng những người có và không có những tình trạng này đều có thể mắc chứng pareidolia thính giác.

Những âm thanh mà những người nghe thấy khi trải qua chứng pareidolia thính giác không hoàn toàn do bộ não của họ thêu dệt nên. Đúng hơn, chúng xuất phát từ sự hiểu sai về âm thanh thực.

Ví dụ như ở trong rừng sẽ luôn tồn tại các âm thanh khác nhau được tạo ra từ tiếng lá cây, tiếng động vật. Khi các âm thanh xa này vẳng tới tai người đi rừng, họ sẽ tự tưởng tượng ra như có tiếng ai đó đang gọi tên mình từ xa.

Tại sao người đi rừng lại thường tưởng tượng ra tiếng gọi tên thay vì các âm thanh khác. Điều này được lí giải bởi trong cuộc sống thường ngày, tiếng gọi tên là âm thanh thường được con người nghe thấy nhiều nhất và cũng dễ khiến chúng ta chú ý lắng nghe nhất.

Điều này có nghĩa, pareidolia thính giác thể hiện việc não con người luôn nỗ lực không ngừng để hiểu và tìm ra các khuôn mẫu trong thế giới xung quanh. Nó đặc biệt xảy ra khi những tiếng động có thể nhận biết được bị che khuất bởi tiếng ồn nền của môi trường ồn ào, chẳng hạn như nhà hàng hoặc quán bar.

Trong rừng là nơi mà chứng pareidolia thính giác thường xảy ra.
Trong rừng là nơi mà chứng pareidolia thính giác thường xảy ra.

Trong những trường hợp này, não sử dụng một quy trình gọi là kiểm soát mức tăng độ tương phản, điều chỉnh độ nhạy của các tế bào não phản ứng với dữ liệu thính giác và thị giác để chúng có thể thích ứng với đầu vào thông tin liên tục.

Mặc dù đã được báo cáo rộng rãi, pareidolia thính giác không được các nhà khoa học thần kinh nghiên cứu kỹ lưỡng như đối tác thị giác của nó.

Điều đó một phần là do các tác nhân có thể khiến mọi người nghe nhầm một số âm thanh nhất định không nhất quán hoặc có thể đoán trước được như những tác nhân có thể khiến họ nhận dạng sai các vật thể trong bóng tối.

Thông thường, con người sẽ có xu hướng chọn ra thứ gì đó quen thuộc với bản thân để định dạng cho các âm thanh hay hình ảnh mông lung trong đầu.

Vì vậy, nếu bỗng nhiên nghe thấy tên mình được gọi từ chốn sâu thẳm của khu rừng, những người đi rừng nên cảm thấy bình tĩnh và không có gì phải lo lắng.

Cập nhật: 08/05/2024 ĐSPL
  • 666