Tại sao hai đầu quả trứng lại to, nhỏ khác nhau?

Bạn là người thích khám phá? Bạn cũng có thể là người thích nấu nướng? Vậy có khi nào bạn tò mò tự hỏi: Tại sao những quả trứng lại có hình… quả trứng?

Trước hết, hãy quan sát một quả trứng gà. Cũng như trứng của một số loài bò sát, nó không mang hình tròn hay hình cầu mà là sự kết hợp bất đối xứng giữa hình bầu dục và hình nón, với một đầu to và một đầu nhỏ hơn.

Nếu chúng giống như những chiếc hộp nhỏ hình chữ nhật, 4 góc của quả trứng sẽ rất cứng trong khi các bề mặt lại khá yếu và dễ vỡ. Đấy là chưa kể đến việc điều này sẽ gây khó khăn cho gà mẹ trong khi đẻ.

Hình dáng của quả trứng là sự kết hợp bất đối xứng giữa hình bầu dục và hình nón.

Hình dạng hợp lý nhất chỉ có thể là hình quả bóng hoặc hình cầu. Nhưng nếu như vậy thì 1 lực đẩy rất nhẹ cũng đủ làm chúng lăn đi mất. Tuy nhiên, hiện tượng đó sẽ không xảy ra với hình bầu dục bất đối xứng vì khi di chuyển, chúng sẽ xoay theo một đường tròn xung quanh phía đầu nhọn.

Trên thực tế, trứng của các loài chim làm tổ trên vách đá thường có hình bầu dục rõ nét hơn so với những loài trên mặt đất, hạn chế nguy cơ rơi khỏi tổ hay vách đá (vì chỉ lăn theo vòng tròn nhỏ).

Hơn nữa, cấu tạo hình quả trứng như chúng ta vẫn thấy khá phù hợp trong không gian nhỏ của tổ, nhờ đó nhiệt độ sẽ được tỏa đi đều.

Ngoài ra, trứng gà với một đầu thon nhọn là hình dạng lý tưởng giúp phần âm đạo hình ống trong cơ thể gà mái có thể đẩy ra dễ dàng.

Mới đây, Tiến sĩ Lopez-Martinez cùng đồng nghiệp Vicens đến từ 2 trường Đại học Madrid và Barcelona đã tiến hành nghiên cứu những quả trứng có niên đại 70 triệu năm được tìm thấy ở dãy núi Pyrenees. So sánh với trứng chim ngày nay, họ nhận thấy chúng có xu hướng dài hơn, tròn hơn và đối xứng hơn. Những đặc điểm này khiến các nhà khoa học đi tới kết luận đó chính là hóa thạch trứng khủng long.