Tại sao người có hai màu mắt khác nhau?

  •   42
  • 7.915

Các trường hợp mắc loạn sắc tố mống mắt, có hai màu mắt khác nhau là hiện tượng thú vị từng xuất hiện trên mắt của cả những ngôi sao hàng đầu ở Hollywood.

Theo thống kê tại Mỹ cho thấy chỉ có 11/1.000 người có hiện tượng hai màu mắt khác nhau. Đặc điểm kỳ lạ này được cho là do nhiều yếu tố gây nên và vẫn phát triển theo thời gian.

Màu mắt bắt đầu hình thành trong vài tháng đầu tiên sau khi sinh. Nếu mức sắc tố melanin chiếm đa số thì sẽ quyết định đôi mắt màu đen. Nếu mức sắc tố melanin thấp, sẽ sinh ra đôi mắt màu sáng hơn như nâu.

Tại sao người có hai màu mắt khác nhau?
Loạn sắc tố mống mắt khiến hai mắt có màu sắc khác nhau.

Tuy nhiên, đôi khi, sự tập trung và phân phối sắc tố melanin không đồng đều ở hai bên mắt, gây ra hiện tượng loạn sắc tố mống mắt, tên khoa học gọi là heterochromia, một căn bệnh hiếm gặp ở người. Loạn sắc tố gây biến đổi màu mắt thường ở ba dạng chủ yếu là toàn bộ, từng phần và trung tâm.

Loạn sắc tố mống mắt toàn bộ có nghĩa là hai bên mắt có màu hoàn toàn khác nhau ví dụ như một bên xanh, một bên nâu. Đây là hiện tượng phổ biến nhất trong ba dạng. Loạn sắc tố mống mắt trung tâm có nghĩa là giữa con người sẽ có một hay hai màu và xung quanh xuất hiện các màu khác nhau ví dụ mắt sẽ là màu xanh và một vòng nâu vàng xung quanh. Loạn sắc tố mống mắt từng phần được hiểu là khi một bên mắt có hai màu mắt khác nhau làm chủ đạo, ví dụ như một nửa con người màu xanh, nửa còn lại màu nâu vàng.

Tại sao người có hai màu mắt khác nhau?
Hai bé gái sinh đôi nhưng chỉ một bé bị mắc loạn sắc tố mống mắt, bé có một bên mắt màu xanh và một bên màu đen.

Loạn sắc tố mống mắt không hoàn toàn có nghĩa là dấu hiệu xấu về tình trạng sức khỏe. Đây được cho là một trong những bệnh di truyền. Tuy nhiên, nếu đột nhiên phát hiện hai mắt bạn có màu khác nhau, không phải do bẩm sinh, hãy đi kiểm tra vì có thể đó là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm tàng.

Hiện tượng hai màu mắt khác nhau cũng có thể gây ra bởi một số yếu tố khác như gặp chấn thương mắt, ví dụ một cú đấm mạnh dẫn đến việc chảy máu trong, nhiễm trùng mắt hoặc bị viêm cũng có thể gây ra hiện tượng trên. Ngoài ra loạn sắc tố mống mắt có thể gây ra bởi bệnh tăng nhãn áp, làm hỏng các dây thần kinh mang thông tin thị giác từ mắt đến não.

Các trường hợp mắc loạn sắc tố mống mắt, có hai màu mắt khác nhau thường thu hút sự chú ý của người đối diện, trong đó có cả những ngôi sao hàng đầu ở Hollywood.

Tại sao người có hai màu mắt khác nhau?
Diễn viên nổi tiếng Kate Bosworth cũng rơi vào trường hợp bị loạn sắc tố mống mắt.

Tại sao người có hai màu mắt khác nhau?
Đôi mắt của nữ diễn viên Jane Seymour thu hút sự chú ý vì có nhiều màu khác nhau.

Hội chứng heterochromia iridis - loạn sắc tố mống mắt - là một căn bệnh hiếm gặp ở người nhưng phổ biến ở động vật. Hiện tượng này do gene di truyền từ cha mẹ, hoặc một bệnh liên quan đến mắt xảy ra trong quá trình mắt đang được hình thành. Thông thường người mắc heterochromia iridis an toàn, một số trường hợp là dấu hiệu cho thấy vấn đề về sức khỏe. Có gần 200.000 người Mỹ mắc chứng này.

Mống mắt của con người có màu từ một sắc tố gọi là melanin. Melanin làm cho mắt có màu xanh lam, xanh lá cây, nâu hoặc màu lục nhạt. Đôi khi, lượng sắc tố này trong mắt thay đổi, dẫn đến loạn sắc tố. Tình trạng gây biến đổi màu mắt dưới ba dạng: toàn bộ, từng phần và trung tâm, trong đó chứng Heterochromia trung tâm là loại hiếm gặp nhất. Ở giữa con ngươi có một hoặc hai màu, xung quanh xuất hiện các màu khác nhau. Khi đó mắt có rất nhiều màu sắc đặc biệt.

Theo các chuyên gia, ngoài bẩm sinh, một số nguyên nhân khiến màu mắt thay đổi như chấn thương ở mắt, bệnh tăng nhãn áp do mắt tích tụ chất lỏng. Căn bệnh ảnh hưởng đến hơn 3 triệu người Mỹ, gây giảm thị lực nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Một số loại thuốc làm giảm áp lực mắt cũng làm thay đổi màu mắt.

Cập nhật: 24/07/2019 Theo infonet/VNE
  • 42
  • 7.915