Tại sao phụ nữ lại sợ nhện?

  •  
  • 2.390

Giờ đây bạn đừng nên nghĩ rằng chị em sợ nhện hay rắn mà cho là họ nhút nhát. Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện ra phụ nữ sợ hãi những loại động vật này là do sự quyết định của quá trình tiến hóa.

Giáo sư David Rakison trường Đại học Carnegie Mellon đã tìm 10 bé trai và 10 bé gái 11 tháng tuổi tham gia thí nghiệm. Họ đã để hình ảnh những con nhện và hình ảnh biểu thị sự sợ hãi cho bọn trẻ xem, để cho chúng biết nhện là loại động vật đáng sợ. 

Sau đó, họ lại cho bọn trẻ xem hai loại hình ảnh khác. Loại 1 là nhện và biểu lộ vui mừng; loại 2 là hoa và biểu lộ sự sợ hãi. Kết quả cho thấy, thời gian các bé gái xem hình ảnh loại 1 một lâu hơn loại 2; trong khi đó thời gian xem hai loại ảnh của các bé trai như nhau.

David Rakison cho biết, các bé gái quan sát ảnh loại 1 lâu hơn, bởi họ cho rằng hình ảnh nhện và biểu lộ sợ hãi phải đặt cạnh nhau, chứ không phải biểu lộ vui mừng; còn các bé trai không hề có mối liên hệ nào giữa nhện và sự sợ hãi.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, khi so sánh bé gái và bé trai ở 11 tháng tuổi, thì các bé gái sẽ hình thành mối liên hệ nhanh hơn về các loại vật gây sự sợ hãi như nhện, rắn và những biểu lộ sự tiêu cực. Kết quả nghiên cứu sẽ được đăng trên tạp chí Hành vi con người và sự tiến hóa (Evolution and Human Behavior).

David Rakison cho biết, các bé gái sẽ học nhanh hơn sự sợ hãi đối với động vật nguy hiểm. Ông đã thông qua sự phản ứng khác nhau giữa hai giới tính đối với nhện và rút ra kết luận về kết quả tiến hóa: cảm giác sợ hãi có thể giúp phụ nữ trong xã hội trước đây tránh khỏi những động vật nguy hiểm tấn công, nhưng nam giới trong quá trình săn bắn bắt buộc phải khắc phục sự sợ hãi.

David Rakison giải thích thêm, trong xã hội trước đây, một nam giới có thể sinh con cái với nhiều phụ nữ, vì vậy so với nam giới, phụ nữ sẽ có ít con cái hơn, hơn nữa họ phải chịu trách nhiệm trông con. Nếu như bị nhện hay rắn độc tấn công, họ sẽ không thể tiếp tục chăm sóc con cái; nếu như mất mẹ thì chúng gần như là mất đi khả năng sinh tồn.

Nhưng nam giới trong quá trình săn bắn bắt buộc phải mạo hiểm. Họ không còn sự lựa chọn nào khác, phải đối mặt với sự sợ hãi” ông nói.

Phụ nữ ở độ tuổi nhất định sẽ học được sự sợ hãi các động vật nguy hiểm, không phải là sự nhút nhát bẩm sinh.

Trong khi tiến hành thí nghiệm với 1 nhóm 11 tháng tuổi khác, David Rakison lần lượt cho các bé trai và bé gái xem các tấm ảnh nhện và nụ cười; hoa và biểu lộ sự sợ hãi. Kết quả là thời gian quan sát ảnh của các bé gái như nhau.

Ông cho biết: “bé gái không có lý do sợ hãi những hình ảnh nhện. Chúng chỉ sợ hãi sau khi bị tấn công, sau đó mới bò đi.

Kết quả điều tra cho thấy, có khoảng 5.5% người trưởng thành và trẻ em sợ rắn , 3.5% người sợ nhện. Những phụ nữ sợ nhện, rắn và các loại động vật nguy hiểm khác nhiều hơn gấp 4 lần so với nam giới. Nhưng những phụ nữ sợ ngồi máy bay và tiêm không hề nhiều hơn nam giới.
David Rakison nói: “như vậy phụ nữ không phải là nhút nhát bẩm sinh.”

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 2.390